ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับอิทธิพลของสื่อมวลชน ที่มีต่อการใช้ภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับอิทธิพลของสื่อมวลชน ที่มีต่อการใช้ภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
นักวิจัย : ปาริชาต พุดน้อย
คำค้น : สื่อมวลชน -- ทัศนคติ , ครู -- ทัศนคติ , สื่อมวลชนกับเด็ก
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สายใจ อินทรัมพรรย์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2525
อ้างอิง : 9745612928 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21090
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูภาษาไทย เกี่ยวกับอิทธิพลของสื่อมวลชนที่มีต่อการใช้ภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด จากนั้นนำไปแจกแก่ครูภาษาไทยจำนวน 200 คน จากโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร จำนวน 15 แห่ง แบบสอบถามที่นำมาวิจัย จำนวน 186 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 93 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้คือ 1. ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่าสื่อมวลชนช่วยส่งเสริมการใช้ภาษาไทยของนักเรียนด้านการฟัง การอ่าน การพูด และการเขียน อยู่ในระดับปานกลาง 2. ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่าสื่อมวลชนช่วยส่งเสริมการใช้ภาษาไทยของนักเรียนด้านการฟัง เกี่ยวกับการให้ความรู้ความคิดเห็นใหม่ๆ จากการฟังข่าวสาร บทความ และความรู้ต่างๆ อยู่ในระดับมาก 3. ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่าสื่อมวลชนช่วยส่งเสริมการใช้ภาษาด้านการฟัง การพูด และการอ่าน ของนักเรียนเกี่ยวกับการได้เห็นตัวอย่างการใช้ภาษาทั้งที่ดีและไม่ดีรวมทั้งได้แบบอย่างศิลปะการอ่านชนิดต่างๆ อยู่ในระดับมาก 4. ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่าสื่อมวลชนช่วยส่งเสริมการใช้ภาษาไทยด้านการพูดของนักเรียน เกี่ยวกับได้แบบอย่างการออกเสียง ร, ล และตัวควบกล้ำ อยู่ในระดับมาก 5. ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่าสื่อมวลชนมีประโยชน์อยู่ในระดับมาก 6. ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่าสื่อมวลชนช่วยส่งเสริมการใช้ภาษาไทยของนักเรียนเกี่ยวกับการเขียนสำนวนที่ถูกต้องเหมาะสม การใช้คำสะแลง การใช้คำฟุ่มเฟือย และใช้ภาษากำกวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับน้อย

บรรณานุกรม :
ปาริชาต พุดน้อย . (2525). ความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับอิทธิพลของสื่อมวลชน ที่มีต่อการใช้ภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ปาริชาต พุดน้อย . 2525. "ความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับอิทธิพลของสื่อมวลชน ที่มีต่อการใช้ภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ปาริชาต พุดน้อย . "ความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับอิทธิพลของสื่อมวลชน ที่มีต่อการใช้ภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525. Print.
ปาริชาต พุดน้อย . ความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับอิทธิพลของสื่อมวลชน ที่มีต่อการใช้ภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2525.