ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การใช้โทรทัศน์วงจรเปิดเพื่อการสอนโดยมหาวิทยาลัยรามคำแหง

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การใช้โทรทัศน์วงจรเปิดเพื่อการสอนโดยมหาวิทยาลัยรามคำแหง
นักวิจัย : ประเสริฐศักดิ์ ขัตติยะ
คำค้น : โทรทัศน์เพื่อการศึกษา
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สมคิด ธีรศิลป์ , ประศักดิ์ หอมสนิท , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2522
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20963
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาการใช้โทรทัศน์วงจรเปิดเพื่อการสอนโดยมหาวิทยาลัยรามคำแหง 2. ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับอาจารย์ผู้สอนทางโทรทัศน์วงจรเปิดของมหาวิทยาลัยรามคำแหง 3. . ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาความสนใจของนักศึกษา ที่มีต่อการชมโทรทัศน์วงจรเปิดของมหาวิทยาลัยรามคำแหง 4. ศึกษาและวิเคราะห์การผลิตรายการที่ออกอากาศ ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิธีดำเนินการวิจัย ดำเนินการวิจัยโดยศึกษารายการโทรทัศน์การศึกษา จากหน่วยวิทยุและโทรทัศน์การศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัญหาต่างๆ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 9 ( อสมท.) และติดตามชมรายการโทรทัศน์การศึกษาระหว่างเดือน มกราคม-มีนาคม 2522 เวลา 15.25-16.25 ทุกวันที่มีการออกอากาศ ผู้วิจัยสุ่มตัวอย่างประชากรจากนักศึกษาปีที่ 1 จำนวน 840 คน จากคณะต่างๆ รวม 7 คณะ และอาจารย์ผู้สอนโทรทัศน์ จำนวน 46 ท่าน ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง นำคำตอบจากแบบสอบถามที่สมบูรณ์ที่สุดของนักศึกษาจำนวน 350 ชุด และของอาจารย์ จำนวน 40 ชุด มาหาค่าทางสถิติ ได้แก่ การหาค่าร้อยละและค่ามัชฌิมเลขคณิต ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. เกี่ยวกับการศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาการใช้โทรทัศน์วงจรเปิด เพื่อการสอนโดยมหาวิทยาลัยรามคำแหง ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 9 ศึกษาส่วนใหญ่ชมที่บ้านชัดเจนดี แต่รายการสอนของแต่กระบวนการวิชา ใช้เวลาประมาณ 30 นาที น้อยไป และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ของสถานีให้ความสนใจและความร่วมมือในรายการสอนโทรทัศน์การศึกษา ระดับปานกลาง 2. เกี่ยวกับการศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาอาจารย์ผู้สอนทางโทรทัศน์ อาจารย์ส่วนใหญ่ต้องการให้ฝ่ายวิทยุและโทรทัศน์การศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง จัดการฝึกอบรมในด้านการผลิต และการใช้อุปกรณ์ประกอบการสอนทางโทรทัศน์ชนิดต่างๆ 3. ในด้านความสนใจของนักศึกษาที่มีต่อการชมโทรทัศน์ นักศึกษาส่วนใหญ่ชมรายการโดยเฉพาะที่ลงทะเบียนเรียนกระบวนวิชา และต้องให้อาจารย์ผู้สอนมีอุปกรณ์การสอนประกอบ ตลอดจนเชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะสาขาวิชา มาสอนทางโทรทัศน์ 4. เกี่ยวกับการผลิตที่ออกอากาศโดยมหาวิทยาลัยรามคำแหงนั้น ปริมาณเนื้อเรื่องในแต่ละกระบวนวิชา บทเรียนครอบคลุมเนื้อหา และสอดคล้องกับวิธีการสอน ตลอดจนความเหมาะสมของบทเรียน และความถี่ของการใช้สื่อการสอนมีน้อย และการสอนเป็นแบบบรรยายเป็นส่วนใหญ่ ข้อเสนอแนะ รายการโทรทัศน์การศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 9 ควรขยายเวลาให้มากขึ้น และไม่ควรออกอากาศในขณะที่นักศึกษากำลังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยควรจะจัดทำรายการสอนเป็นเทปโทรทัศน์ บันทึกรายการสอนไว้ล่วงหน้า มหาวิทยาลัยควรเร่งจัดสรรงบประมาณ เพื่อสร้างห้องผลิตรายการเป็นของตนเองโดยเฉพาะ

บรรณานุกรม :
ประเสริฐศักดิ์ ขัตติยะ . (2522). การใช้โทรทัศน์วงจรเปิดเพื่อการสอนโดยมหาวิทยาลัยรามคำแหง.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ประเสริฐศักดิ์ ขัตติยะ . 2522. "การใช้โทรทัศน์วงจรเปิดเพื่อการสอนโดยมหาวิทยาลัยรามคำแหง".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ประเสริฐศักดิ์ ขัตติยะ . "การใช้โทรทัศน์วงจรเปิดเพื่อการสอนโดยมหาวิทยาลัยรามคำแหง."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522. Print.
ประเสริฐศักดิ์ ขัตติยะ . การใช้โทรทัศน์วงจรเปิดเพื่อการสอนโดยมหาวิทยาลัยรามคำแหง. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2522.