ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การจัดกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การจัดกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา
นักวิจัย : ปิยวดี ผิรังคะเปาระ
คำค้น : กิจกรรมของนักเรียน
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : วรรณี ศิริโชติ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2522
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20901
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อสำรวจปัญหาความต้องการและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูผู้บริหาร ครู และนักเรียน เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา 3. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และนักเรียน เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารครู และนักเรียน โรงเรียนประถมศึกษา เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมนักเรียนในด้านต่างๆ คือประโยชน์ของกิจกรรม หลักการจัดกิจกรรม วิธีดำเนินงานการจัดกิจกรรม การประเมินผลกิจกรรม และปัญหาในการจัดกิจกรรม โดยมีลักษณะคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open Ended) ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (simple Randon Sampling) ได้ตัวอย่างประชากรคือผู้บริหาร 100 คน ครู 100 คน และนักเรียน 300 คน ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ (Percent) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และนักเรียน โดยวิธีวิเคราะห์แบบแปรปรวนแบบทางเดียว (Analysis of Variance : One-Way Classification) เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยเป็นรายคู่ โดยใช้ S-method ผลการวิจัย 1. กิจกรรมที่จัดขึ้นในโรงเรียนประถมศึกษามากที่สุดคือ กิจกรรมลูกเสือและอนุกาชาด กิจกรรมที่จัดน้อยที่สุดคือ กิจกรรมยุวสหกรณ์ ยุวกสิกร 2. ผู้บริหาร ครู และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมนักเรียนในด้านต่างๆ เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วในแต่ละด้านมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนใหญ่จะเป็นความแตกต่างระหว่างผู้บริหารกับนักเรียนและระหว่างครูกับนักเรียน 3. ผู้บริหาร ครู และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อกิจกรรมที่ควรจัดเพิ่มเติมปัญหาและแนวทางการปรับปรุงการจัดกิจกรรมนักเรียนคล้ายกัน

บรรณานุกรม :
ปิยวดี ผิรังคะเปาระ . (2522). การจัดกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ปิยวดี ผิรังคะเปาระ . 2522. "การจัดกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ปิยวดี ผิรังคะเปาระ . "การจัดกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522. Print.
ปิยวดี ผิรังคะเปาระ . การจัดกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2522.