ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ความต้องการศึกษาต่อของนิสิตนักศึกษาปริญญาบัณฑิตทางการศึกษาหลักสูตร 5 ปี : การวิเคราะห์จำแนกกลุ่มพหุ

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ความต้องการศึกษาต่อของนิสิตนักศึกษาปริญญาบัณฑิตทางการศึกษาหลักสูตร 5 ปี : การวิเคราะห์จำแนกกลุ่มพหุ
นักวิจัย : นันทิดา โฉมงาม
คำค้น : ครุศาสตร์ -- หลักสูตร , นักศึกษา -- การศึกษาต่อ
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : เอมอร จังศิริพรปกรณ์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2551
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20474
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อสำรวจสภาพความต้องการศึกษาต่อของนิสิตนักศึกษาปริญญาบัณฑิตทางการศึกษาหลักสูตร 5 ปี (2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคม และปัจจัยด้านหลักสูตร 5 ปี กับความต้องการศึกษาต่อของนิสิตนักศึกษาปริญญาบัณฑิตทางการศึกษาหลักสูตร 5 ปี (3) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่คัดสรรและสร้างสมการจำแนกกลุ่มความต้องการศึกษาต่อของนิสิตนักศึกษาปริญญาบัณฑิตทางการศึกษาหลักสูตร 5 ปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นิสิตนักศึกษาปริญญาบัณฑิตทางการศึกษาหลักสูตร 5 ปี ชั้นปีที่ 5 ปีการศึกษา 2551 ที่กำลังศึกษาอยู่ในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา สถาบันประเภทจํากัดรับ ในเขตภาคกลาง จำนวน 396 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับความต้องการศึกษาต่อหลักสูตรปริญญามหาบัณฑิต ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ทำการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน สถิติไค-สแควร์ (Chi-square) และการวิเคราะห์จำแนกกลุ่มพหุ (Multiple Discriminant Analysis) ด้วยโปรแกรม SPSS for Window ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นิสิตนักศึกษาปริญญาบัณฑิตทางการศึกษาหลักสูตร 5 ปี มีความต้องการศึกษาต่อในอนาคตมากที่สุด รองลงมาคือต้องการศึกษาต่อทันที และไม่ต้องการศึกษาต่อน้อยที่สุด ความต้องการศึกษาต่อมีความสัมพันธ์กับประเภทของนิสิตนักศึกษา และช่วงเวลาที่ต้องการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยนิสิตนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษามีความต้องการศึกษาต่อทันทีมากที่สุด และนิสิตนักศึกษาที่ต้องการศึกษาต่อส่วนใหญ่ต้องการศึกษาต่อช่วงนอกเวลาราชการ 2. ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคม มีความสัมพันธ์กับความต้องการศึกษาต่อของนิสิตนักศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เมื่อเปรียบเทียบระดับความสัมพันธ์ พบว่า ความสัมพันธ์ของปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคมกับความต้องการศึกษาต่อสูงกว่าความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับความต้องการศึกษาต่อ 3. ปัจจัยที่คัดสรรในการจำแนกกลุ่มความต้องการศึกษาต่อของนิสิตนักศึกษาปริญญาบัณฑิตทางการศึกษาหลักสูตร 5 ปี พบว่าฟังก์ชันที่ 1 จำแนกกลุ่มนิสิตนักศึกษาออกเป็น 2 กลุ่ม คือ (1) กลุ่มนิสิตนักศึกษาที่มีความต้องการศึกษาต่อทันที และ (2) กลุ่มนิสิตนักศึกษาที่มีความต้องการศึกษาต่อในอนาคต และกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่ไม่ต้องการศึกษาต่อ ตัวแปรที่สำคัญในการจำแนกกลุ่มได้ดีที่สุด คือ ความคาดหวังในการประกอบอาชีพ (EXPE) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (GPAX) ทัศนคติต่อการศึกษาต่อ (ATTS) และเงินที่ได้รับจากผู้ปกครอง (INRE) ฟังก์ชันที่ 2 จำแนกกลุ่มนิสิตนักศึกษาออกเป็น 2 กลุ่ม คือ (1) กลุ่มนิสิตนักศึกษาที่มีความต้องการศึกษาต่อทันทีและกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่ไม่ต้องการศึกษาต่อ และ(2) กลุ่มนิสิตนักศึกษาที่มีความต้องการศึกษาต่อในอนาคต ตัวแปรที่สำคัญในการจำแนกกลุ่มได้ดีที่สุด คือ ทัศนคติต่อวิชาชีพครู (ATTT) และรายได้ของผู้ปกครอง (INPA) โดยสามารถจำแนกกลุ่มของนิสิตนักศึกษาปริญญามหาบัณฑิตทางการศึกษาได้ถูกต้องร้อยละ 55.20 และได้สมการจำแนกกลุ่มในรูปคะแนนมาตรฐาน (Z) คือ ฟังก์ชันที่ 1: Z = 0.388(GPAX)* + 0.366(INRE)* + 0.179(INPA) + 0.320(ATTT) + 0.378(ATTS)* + 0.354(EXPE)* ฟังก์ชันที่ 2: Z = - 0.287(GPAX) + 0.177(INRE) + 0.569(INPA)* – 0.651(ATTT)* + 0.228(ATTS) + 0.024(EXPE)

บรรณานุกรม :
นันทิดา โฉมงาม . (2551). ความต้องการศึกษาต่อของนิสิตนักศึกษาปริญญาบัณฑิตทางการศึกษาหลักสูตร 5 ปี : การวิเคราะห์จำแนกกลุ่มพหุ.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นันทิดา โฉมงาม . 2551. "ความต้องการศึกษาต่อของนิสิตนักศึกษาปริญญาบัณฑิตทางการศึกษาหลักสูตร 5 ปี : การวิเคราะห์จำแนกกลุ่มพหุ".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นันทิดา โฉมงาม . "ความต้องการศึกษาต่อของนิสิตนักศึกษาปริญญาบัณฑิตทางการศึกษาหลักสูตร 5 ปี : การวิเคราะห์จำแนกกลุ่มพหุ."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551. Print.
นันทิดา โฉมงาม . ความต้องการศึกษาต่อของนิสิตนักศึกษาปริญญาบัณฑิตทางการศึกษาหลักสูตร 5 ปี : การวิเคราะห์จำแนกกลุ่มพหุ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2551.