ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การเปิดรับข่าวสาร "วัฒนธรรมนวัตกรรม" ความรู้ ทัศนคติและการเข้าร่วมกิจกรรมของพนักงานเครือซิเมนต์ไทย

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การเปิดรับข่าวสาร "วัฒนธรรมนวัตกรรม" ความรู้ ทัศนคติและการเข้าร่วมกิจกรรมของพนักงานเครือซิเมนต์ไทย
นักวิจัย : อุรัจฉทา ต่ายสกุลทิพย์
คำค้น : การสื่อสารในองค์การ , การเปิดรับข่าวสาร
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : พนม คลี่ฉายา , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2550
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19767
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสารวัฒนธรรมนวัตกรรมกับความรู้ ทัศนคติ และการเข้าร่วมกิจกรรมของพนักงานเครือซิเมนต์ไทย ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 411 คน โดยสุ่มเลือกจาก 12 บริษัทในเครือซิเมนต์ไทย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และ Chi-square ซึ่งประมวลผลโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาทั้งสิ้น 411 คน เป็นเพศชายมากกว่าหญิงเล็กน้อย มีอายุระหว่าง 20-30 ปี มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างเกินครึ่งหนึ่งทำงานในระดับบังคับบัญชา มีอายุงาน 1-5 ปี และพบว่าสังกัดกลุ่มธุรกิจกระดาษมากที่สุด รองลงมาคือ กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และกลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์ ตามลำดับ กลุ่มตัวอย่างมีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมนวัตกรรมของเครือซิเมนต์ไทยโดยรวมจากสื่อทุกประเภทอยู่ในระดับปานกลาง ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาแยกตามประเภทสื่อพบว่า กลุ่มตัวอย่างเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมนวัตกรรมของเครือซิเมนต์ไทยจากสื่อมวลชนอยู่ในระดับน้อย แต่เปิดรับข่าวสารจากสื่อเฉพาะกิจและสื่อบุคคลอยู่ในระดับปานกลาง โดยกลุ่มตัวอย่างมีความรู้เกี่ยววัฒนธรรมนวัตกรรมอยู่ในระดับสูง และมีทัศนคติโดยรวมต่อวัฒนธรรมนวัตกรรมเป็นบวก และพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีการเข้าร่วมกิจกรรมกระจายทั้ง 3 ระดับ คือระดับปานกลางเป็นจำนวนมากที่สุด รองลงมาคือ ระดับต่ำ และระดับสูง ตามลำดับ นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มตัวอย่างพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองในด้าน “กล้าเรียนใฝ่รู้” มากที่สุด รองลงมาคือ “กล้าคิดนอกกรอบ” และน้อยที่สุด คือ “กล้าเสี่ยงกล้าริเริ่ม” ผลการทดสอบสมมติฐานสรุปได้ ดังนี้ 1. การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมนวัตกรรมมีความสัมพันธ์กับความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมนวัตกรรม ของพนักงานเครือซิเมนต์ไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทั้งนี้ ความสัมพันธ์เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และอยู่ในระดับต่ำ 2. ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมนวัตกรรมมีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อวัฒนธรรมนวัตกรรมของพนักงานเครือ ซิเมนต์ไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทั้งนี้ความสัมพันธ์เป็นไปในทิศทางเดียวกันและอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ 3. การเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อก่อให้เกิดวัฒนธรรมนวัตกรรมของพนักงานเครือซิเมนต์ไทยขึ้นอยู่กับทัศนคติที่มีต่อ วัฒนธรรมนวัตกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

บรรณานุกรม :
อุรัจฉทา ต่ายสกุลทิพย์ . (2550). การเปิดรับข่าวสาร "วัฒนธรรมนวัตกรรม" ความรู้ ทัศนคติและการเข้าร่วมกิจกรรมของพนักงานเครือซิเมนต์ไทย.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อุรัจฉทา ต่ายสกุลทิพย์ . 2550. "การเปิดรับข่าวสาร "วัฒนธรรมนวัตกรรม" ความรู้ ทัศนคติและการเข้าร่วมกิจกรรมของพนักงานเครือซิเมนต์ไทย".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อุรัจฉทา ต่ายสกุลทิพย์ . "การเปิดรับข่าวสาร "วัฒนธรรมนวัตกรรม" ความรู้ ทัศนคติและการเข้าร่วมกิจกรรมของพนักงานเครือซิเมนต์ไทย."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550. Print.
อุรัจฉทา ต่ายสกุลทิพย์ . การเปิดรับข่าวสาร "วัฒนธรรมนวัตกรรม" ความรู้ ทัศนคติและการเข้าร่วมกิจกรรมของพนักงานเครือซิเมนต์ไทย. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2550.