ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างแนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรม ในนิทานพื้นบ้านภาคอีสานตอนใต้กับคุณธรรม ที่ปรากฏในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533)

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างแนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรม ในนิทานพื้นบ้านภาคอีสานตอนใต้กับคุณธรรม ที่ปรากฏในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533)
นักวิจัย : ภาวินี ศิริมูล
คำค้น : นิทานพื้นเมือง
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สำลี ทองธิว , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2539
อ้างอิง : 9746346296 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19605
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ วิเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรมในนิทานพื้นบ้านภาคอีสานตอนใต้และวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างแนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรมในนิทานพื้นบ้านภาคอีสานตอนใต้กับคุณธรรมที่ปรากฏในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521(ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) โดยรวบรวมนิทานพื้นบ้านภาคอีสานตอนใต้จากแหล่งปฐมภูมิและทุติยภูมิ ได้นิทานพื้นบ้านอีสานตอนใต้ จำนวน 388 เรื่อง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นิทานพื้นบ้านภาคอีสานตอนใต้จำนวน 388 เรื่อง พบสาระทั้งหมด 1,229 สาระ เป็นสาระด้านความเชื่อมากที่สุด โดยพบในเรื่อง ผี ปีศาจ เทวดา พระอินทร์ ฤๅษี มากที่สุด จำนวน 184 สาระ คิดเป็นร้อยละ 14.97 รองลงมาเป็นสาระด้านวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในเรื่องอาชีพ โดยพบอาชีพเก็บของป่าและล่าสัตว์ และอาชีพเกษตรกรรม: ปลูกพืช จำนวนเท่ากันคือ 67 สาระ คิดเป็นร้อยละ 5.93 และพบว่ามีแนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรมจำนวน 311 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 80.15 แนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรมที่พบมากที่สุดคือ ความซื่อสัตย์สุจริต จำนวน 49 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 15.76 รองลงมาคือ ความอดทนจำนวน 30 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 9.65 2.นิทานพื้นบ้านภาคอีสานตอนใต้ที่ปรากฏแนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรมที่สอดคล้องกับคุณธรรมที่ปรากฏในหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) พบว่า นิทานพื้นบ้านภาคอีสานตอนใต้มีแนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรมที่สอดคล้องกับคุณธรรมที่ปากฎในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521(ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) 12 ประการ จาก 13 ประการ จำนวน 180 เรื่องจาก 388 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 46.39 แนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรมที่สอดคล้องกันมากที่สุดคือ ความซื่อสัตย์สุจริต จำนวน 49 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 27.22 รองลงมาคือ ความอดทน จำนวน 30 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 16.67 3. นิทานพื้นบ้านภาคอีสานตอนใต้ที่ปรากฏแนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรมที่เป็นลักษณะเด่นของคนอีสานตอนใต้ที่นอกเหนือจากหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521(ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) พบว่า นิทานพื้นบ้านภาคอีสานตอนใต้มีคุณธรรมที่เป็นลักษณะเด่นของคนภาคอีสานใต้ที่นอกเหนือจากหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521(ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) 19 ประการในนิทาน จำนวน 131 เรื่อง จาก 388 เรื่องคิดเป็นร้อยละ 6.43 รองลงมาคือ ความประณีตละเอียดถี่ถ้วนและความรัก ความผูกพันของมนุษย์ จำนวนคุณธรรมละ 13 เรื่องคิดเป็นร้อยละ 4.18

บรรณานุกรม :
ภาวินี ศิริมูล . (2539). การวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างแนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรม ในนิทานพื้นบ้านภาคอีสานตอนใต้กับคุณธรรม ที่ปรากฏในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533).
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ภาวินี ศิริมูล . 2539. "การวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างแนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรม ในนิทานพื้นบ้านภาคอีสานตอนใต้กับคุณธรรม ที่ปรากฏในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533)".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ภาวินี ศิริมูล . "การวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างแนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรม ในนิทานพื้นบ้านภาคอีสานตอนใต้กับคุณธรรม ที่ปรากฏในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533)."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539. Print.
ภาวินี ศิริมูล . การวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างแนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรม ในนิทานพื้นบ้านภาคอีสานตอนใต้กับคุณธรรม ที่ปรากฏในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533). กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2539.