ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การประเมินวัฏจักรชีวิตของคอนกรีตพรุน

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การประเมินวัฏจักรชีวิตของคอนกรีตพรุน
นักวิจัย : พรรณวิภา พงศ์นคินทร์
คำค้น : คอนกรีตน้ำหนักเบา , วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ , การวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม , Lightweight concrete , Product life cycle , Environmental impact analysis
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : อรทัย ชวาลภาฤทธิ์ , เปรมฤดี กาญจนปิยะ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2553
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19587
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553

ประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อวิเคราะห์ความเหมาะสมในการพัฒนาคอนกรีตพรุนมาใช้แทนคอนกรีตทั่วไป โดยใช้หลักการประเมินวัฎจักรชีวิตครอบคลุมข้อมูลการใช้ทรัพยากรและพลังงาน ตั้งแต่ขั้นตอนการได้มาซึ่งวัตถุดิบ การขนส่ง กระบวนการผลิต และการใช้งาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SimaPro 7.2.4 วิธี Eco-Indicator 99 ในการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ผลการวิเคราะห์ค่าคะแนนเชิงเดี่ยว พบว่าคอนกรีตพรุนส่งผลกระทบโดยรวมน้อยกว่าคอนกรีตทั่วไป 3.026E-01 Pt (27.29%) โดยคอนกรีตพรุนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 8.061E-01 Pt ส่วนที่ส่งผลกระทบมากที่สุดได้แก่ การได้มาซึ่งวัตถุดิบและกระบวนการผลิต 6.051E-01 Pt (75.07%) รองลงมาคือ การขนส่ง 2.006E-01 Pt (24.88%) สำหรับคอนกรีตทั่วไปส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 1.156 Pt ส่วนที่ส่งผลกระทบมากที่สุด ได้แก่ การได้มาซึ่งวัตถุดิบและกระบวนการผลิต 7.981E-01 Pt (71.98%) รองลงมาคือ การขนส่ง 3.104E-01 Pt (28.00%) แนวทางการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม จากการได้มาซึ่งวัตถุดิบและกระบวนการผลิต ได้แก่ การปรับปรุงชนิดของอุปกรณ์และหาขนาดของวัตถุดิบที่เหมาะสมที่ใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยที่สุด การควบคุมฝุ่นละออง การนำวัสดุที่ไม่ใช้แล้วทดแทนเชื้อเพลิงและวัตถุดิบ และการลดการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยการประหยัดพลังงานและสรรหาพลังงานทดแทน ส่วนแนวทางการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการขนส่ง ได้แก่ การปรับเปลี่ยนวิธีการขนส่งจากการใช้รถบรรทุก ไปเป็นเรือขนส่งสินค้าหรือรถไฟ ซึ่งสามารถลดการส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับเส้นทาง และความเหมาะสมของสถานที่ในการขนส่ง

บรรณานุกรม :
พรรณวิภา พงศ์นคินทร์ . (2553). การประเมินวัฏจักรชีวิตของคอนกรีตพรุน.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พรรณวิภา พงศ์นคินทร์ . 2553. "การประเมินวัฏจักรชีวิตของคอนกรีตพรุน".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พรรณวิภา พงศ์นคินทร์ . "การประเมินวัฏจักรชีวิตของคอนกรีตพรุน."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553. Print.
พรรณวิภา พงศ์นคินทร์ . การประเมินวัฏจักรชีวิตของคอนกรีตพรุน. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2553.