ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การออกแบบเรขศิลป์สำหรับเพลงลูกทุ่งเพื่อสร้างความสนใจกับกลุ่มวัยรุ่นในกรุงเทพมหานคร

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การออกแบบเรขศิลป์สำหรับเพลงลูกทุ่งเพื่อสร้างความสนใจกับกลุ่มวัยรุ่นในกรุงเทพมหานคร
นักวิจัย : ธีรพงศ์ ไศลสุข
คำค้น : เพลงลูกทุ่ง , โฆษณา , การจูงใจ (จิตวิทยา) , สี
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : วิไล อัศวเดชศักดิ์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2553
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19999
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553

งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดองค์ประกอบและแนวทางการใช้องค์ประกอบทาง เรขศิลป์ที่สามารถสื่อถึงรูปแบบจุดจับใจและสื่อถึงบุคลิกภาพของเพลงลูกทุ่งและสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายให้เกิดความสนใจและเห็นความสำคัญของเพลงลูกทุ่งอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีแนวทางในการใช้องค์ประกอบทางเรขศิลป์อันประกอบด้วย 1. การใช้สี 2. การใช้ตัวอักษรไทย 3. การใช้ภาพประกอบ 4. การจัดองค์ประกอบ การดำเนินงานวิจัย ประกอบด้วยการหาบุคลิกภาพและจุดจับใจของเพลงลูกทุ่งผ่านการสอบถามจากผู้เชี่ยวชาญด้านเพลงลูกทุ่งและกลุ่มเป้าหมายเพื่อนำไปสร้างแบบสอบถามสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้าน เรขศิลป์เพื่อหาผลขององค์ประกอบทางเรขศิลป์ทั้ง 4 ส่วนดังกล่าวข้างต้น ผลของการวิจัยที่สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายให้เกิดความสนใจและเห็นความสำคัญของเพลงลูกทุ่งอย่างมีประสิทธิภาพ สรุปได้ดังนี้ 1. รูปแบบจุดจับใจ คือ รูปแบบจุดจับใจด้านลักษณะพิเศษ (Feature Appeal) 2. บุคลิกภาพ คือ 2.1 มีชีวิตชีวา (Lively) 2.2 ดูเป็นมิตร (Friendly) 2.3 มีสเน่ห์,ดูน่าหลงไหล (Charming) 2.4 สบายๆไม่มีกฏเกณฑ์ (Cool-Casual) 2.5 เปิดเผย,ตรงไปตรงมา (Open) 3. การใช้สี คือ กลุ่มโทนสีจัด (Vivid tone) และกลุ่มโทนสีสว่าง (Bright tone) 4. การใช้ตัวอักษรไทย คือ กลุ่มของแบบตัวอักษรไทยที่มีบุคลิกภาพลำลอง (Casual) 5. การใช้ภาพประกอบ คือ 5.1 ภาพที่เกิดจากการผสมกัน (Mixing and Match) 5.2 ภาพเหลวไหล ไร้สาระ ภาพในจินตนาการ ภาพแปลกประหลาด (Absurd ,Surreal ,Bizarre) 6. การจัดองค์ประกอบ คือ การจัดองค์ประกอบจากรูปแบบกริด (Grid System) แบบ คอนเซปท์ชวล ออร์ พิคโทเรียล ออลลูชั่น (Conceptual or Pictorial Allusion)

บรรณานุกรม :
ธีรพงศ์ ไศลสุข . (2553). การออกแบบเรขศิลป์สำหรับเพลงลูกทุ่งเพื่อสร้างความสนใจกับกลุ่มวัยรุ่นในกรุงเทพมหานคร.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ธีรพงศ์ ไศลสุข . 2553. "การออกแบบเรขศิลป์สำหรับเพลงลูกทุ่งเพื่อสร้างความสนใจกับกลุ่มวัยรุ่นในกรุงเทพมหานคร".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ธีรพงศ์ ไศลสุข . "การออกแบบเรขศิลป์สำหรับเพลงลูกทุ่งเพื่อสร้างความสนใจกับกลุ่มวัยรุ่นในกรุงเทพมหานคร."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553. Print.
ธีรพงศ์ ไศลสุข . การออกแบบเรขศิลป์สำหรับเพลงลูกทุ่งเพื่อสร้างความสนใจกับกลุ่มวัยรุ่นในกรุงเทพมหานคร. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2553.