ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ความสุขของสตรีสูงวัยในนวนิยายไทย ระหว่าง พ.ศ. 2525-2552

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ความสุขของสตรีสูงวัยในนวนิยายไทย ระหว่าง พ.ศ. 2525-2552
นักวิจัย : รัญวรัชญ์ พูลศรี
คำค้น : นวนิยายไทย -- ประวัติและวิจารณ์ , ความสุขในวรรณกรรม , ความสุขในผู้สูงอายุ , สตรีสูงอายุในวรรณกรรม , Thai fiction -- History and criticism , Happiness in literature , Happiness in old age , Older women in literature
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ตรีศิลป์ บุญขจร , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2553
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19972
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553

วิเคราะห์นวนิยายไทยที่นำเสนอตัวละครสตรีสูงวัยในช่วงปี พ.ศ. 2525-2552 จำนวน 20 เรื่อง โดยนำทฤษฎีจิตวิทยาเชิงบวก (Positive psychology) และแนวคิดทางพุทธศาสนามาเป็นแนวทางในการวิเคราะห์ความสุข และปัจจัยเกื้อหนุนให้เกิดความสุขของสตรีสูงวัย ผลของการวิจัยสรุปได้ว่า ความสุขของสตรีสูงวัยสัมพันธ์กับวาทกรรมสตรีสูงวัย 2 ชุด คือ วาทกรรมสตรีสูงวัยแนวอุดมคติ และวาทกรรมสตรีสูงวัยแนวสิทธิมนุษยชนที่เน้นสิทธิเท่าเทียมกันของสตรีสูงวัยกับบุคคลวัยอื่น นวนิยายที่นำเสนอวาทกรรมสตรีสูงวัยแนวอุดมคติมัก นำเสนอผ่านตัวละครสตรีสูงวัยในพื้นที่ชนบทและวาทกรรมแนวอุดมคตินี้ ได้กำหนดให้สตรีสูงวัยทำหน้าที่สืบทอดวาทกรรมกุลสตรี คือ เป็นภูมิปัญญาของสังคม เป็นต้นแบบกุลสตรี เป็นเสาหลักของครอบครัวและร่มโพธิ์ร่มไทร ส่วนวาทกรรมสตรีสูงวัยแนวสิทธิมนุษยชนมักจะนำเสนอผ่านตัวละครสตรีสูงวัย ที่เป็นชนชั้นกลางในเมืองและได้รับการศึกษา ในพื้นที่ของวาทกรรมแนวสิทธิมนุษยชน พบการต่อรองกับวาทกรรมแนวอุดมคติอยู่ด้วย จึงปรากฏว่ามีตัวละครสตรีสูงวัยใน 3 รูปแบบ คือ สตรีสูงวัยแนวขนบ สตรีสูงวัยแนวต่อรองขนบ และสตรีสูงวัยยุคใหม่ที่กล้าฝ่าฝืนวาทกรรมแนวอุดมคติ สตรีสูงวัยกลุ่มที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดและเป็นสตรีสูงวัยที่มีความสุขคือ สตรีสูงวัยแนวต่อรองขนบ เพราะสามารถทำตามความคาดหวังของสังคมและตอบสนองความปรารถนาของตนเองได้ด้วย เมื่อนำแนวคิดจิตวิทยาเชิงบวกและแนวคิดพุทธศาสนามาวิเคราะห์ตัวละครสตรีสูงวัย ที่สามารถปรับตัวได้ดีและเป็นที่ยอมรับของสังคมพบว่า มีความสอดคล้องกับแนวคิดจิตวิทยาเชิงบวก คือการยอมรับและปรับตัวให้เข้ากับสังคมยุคใหม่ ส่วนในทางพุทธศาสนาคือการยอมรับว่าสุขและทุกข์เป็นธรรมดาของชีวิตมนุษย์

บรรณานุกรม :
รัญวรัชญ์ พูลศรี . (2553). ความสุขของสตรีสูงวัยในนวนิยายไทย ระหว่าง พ.ศ. 2525-2552.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
รัญวรัชญ์ พูลศรี . 2553. "ความสุขของสตรีสูงวัยในนวนิยายไทย ระหว่าง พ.ศ. 2525-2552".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
รัญวรัชญ์ พูลศรี . "ความสุขของสตรีสูงวัยในนวนิยายไทย ระหว่าง พ.ศ. 2525-2552."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553. Print.
รัญวรัชญ์ พูลศรี . ความสุขของสตรีสูงวัยในนวนิยายไทย ระหว่าง พ.ศ. 2525-2552. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2553.