ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การเปรียบเทียบผลการสอนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ด้วยการสาธิตภาพยนตร์แบบลูพ และภาพยนตร์แบบลูพประกอบเสียงจากเทป

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบผลการสอนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ด้วยการสาธิตภาพยนตร์แบบลูพ และภาพยนตร์แบบลูพประกอบเสียงจากเทป
นักวิจัย : ทิพยรัตน์ บูรณทะโชติ
คำค้น : วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน , ภาพยนตร์เพื่อการศึกษา , ฟิล์มลูป
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ประศักดิ์ หอมสนิท , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2517
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18535
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2517

ความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้ภาพยนตร์แบบลูพประกอบคำบรรยาย ภาพยนตร์แบบลูพประกอบเสียงจากเทป และการสาธิตในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น การดำเนินงาน ทดลองสอนบทเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้คัดเลือกมาจำนวน 120 คน โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มๆละ 40 คน ซึ่งมีอายุและความสามารถในการเรียนวิทยาศาสตร์ใกล้เคียงกัน กลุ่มที่ 1 เรียนโดยใช้ภาพยนตร์แบบลูพ ซูเปอร์ 8 มิลลิเมตรประกอบเสียงจากเทป กลุ่มที่ 3 เรียนจากการสาธิต บทเรียนที่ใช้ทดลองจำนวน 3 เรื่องสอนโดยผู้สอนคนเดียวกัน หลังการทดลองแต่ละครั้งให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดความเข้าใจที่มีต่อบทเรียนนั้นๆ ข้อมูลที่ได้จากการทดสอบได้นำมาหาความมีนัยสำคัญทางสถิติของผลต่างของคะแนนเฉลี่ย และให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำภาพยนตร์แบบลูพ ซูเปอร์ 8 มิลลิเมตร มาใช้ประกอบการเรียนการสอน ผลการวิจัย จากผลลการเรียนของกลุ่มสาธิต กับกลุ่มทดลองที่เรียนจากภาพยนตร์ แบบลูพ ซูเปอร์ 8 มิลลิเมตร พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ แสดงว่ากลุ่มทดลองเรียนได้ดีกว่ากลุ่มสาธิต และผลการเรียนของกลุ่มที่เรียนจากภาพยนตร์แบบลูพประกอบเสียงจากเทปแตกต่างจากกลุ่มสาธิตอย่างไม่มีนัยสำคัญ นั่นคือภาพยนตร์ลูพประกอบเสียงจากเทปเป็นอุปกรณ์ที่สามารถแทนการสาธิตได้ในบางกรณี จากแบบสอบถามความคิดเห็น นักเรียนชอบวิธีเรียนด้วยลูพที่มีการอธิบายประกอบ เพราะได้เห็นขั้นตอนของขบวนการทดลองอย่างชัดเจน และช่วยให้มีความเข้าใจได้เร็วและจดจำเนื้อเรื่องในบทเรียนได้ดี ข้อเสนอแนะ เนื่องจากภาพยนตร์แบบลูพ 8 มิลลิเมตรเป็นสื่อการสอนที่มีประสิทธิภาพสูงและมีคุณค่าต่อการเรียนการสอนมาก ดังนั้นควรที่ผู้บริหารการศึกษาและนักการศึกษาจะพิจารณาส่งเสริมให้มีการผลิตให้ตรงกับหลักสูตรและการนำมาใช้ในวงการศึกษาทุกระดับของไทย นอกจากนั้นควรมีการวิจัยเปรียบเทียบผลการสอนระหว่างการใช้ ภาพยนตร์แบบลูพ 8 มิลลิเมตร กับ สื่อการสอนประเภทอื่นในการสอนวิชาและระดับชั้นต่างๆ หรือทดลองใช้เปรียบเทียบผลการสอนจากการสาธิต กับการใช้ภาพยนต์แบบลูพ 8 มิลลิเมตรประกอบการสอนในวิชาวิทยาศาสตร์สาขาต่างๆและน่าจะได้มีการทดลองจัดโปรแกรมการศึกษาเป็นรายบุคคล โดยใช้ภาพยนตร์แบบลูพกับบทเรียนสำเร็จรูป เพื่อให้ภาพยนตร์แบบลูพได้เป็นประโยชน์ในการศึกษาอย่างแท้จริง

บรรณานุกรม :
ทิพยรัตน์ บูรณทะโชติ . (2517). การเปรียบเทียบผลการสอนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ด้วยการสาธิตภาพยนตร์แบบลูพ และภาพยนตร์แบบลูพประกอบเสียงจากเทป.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ทิพยรัตน์ บูรณทะโชติ . 2517. "การเปรียบเทียบผลการสอนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ด้วยการสาธิตภาพยนตร์แบบลูพ และภาพยนตร์แบบลูพประกอบเสียงจากเทป".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ทิพยรัตน์ บูรณทะโชติ . "การเปรียบเทียบผลการสอนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ด้วยการสาธิตภาพยนตร์แบบลูพ และภาพยนตร์แบบลูพประกอบเสียงจากเทป."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2517. Print.
ทิพยรัตน์ บูรณทะโชติ . การเปรียบเทียบผลการสอนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ด้วยการสาธิตภาพยนตร์แบบลูพ และภาพยนตร์แบบลูพประกอบเสียงจากเทป. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2517.