ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ฟุตบอลแฟนคลับในสังคมไทยสมัยใหม่ : ศึกษากรณีสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ด

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ฟุตบอลแฟนคลับในสังคมไทยสมัยใหม่ : ศึกษากรณีสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ด
นักวิจัย : สายชล ปัญญชิต
คำค้น : ไทย -- ภาวะสังคม , ฟุตบอล -- แง่สังคม
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สุภาวดี มิตรสมหวัง , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2553
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18410
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (สค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553

วิทยานิพนธ์เรื่องฟุตบอลแฟนคลับในสังคมไทยสมัยใหม่: ศึกษากรณีสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ด มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมกับการเข้าเป็นสมาชิกแฟนคลับสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ด 2) เพื่อศึกษากิจกรรม การแสดงออกตลอดจนการถ่ายทอดวัฒนธรรมการชมฟุตบอลของสมาชิกแฟนคลับสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ด 3) เพื่อศึกษากระบวนการสร้างตัวตนให้แฟนคลับสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ดจนกลายเป็นทุนทางวัฒนธรรม ผลการศึกษาพบว่า ประการที่หนึ่ง สมาชิกกลุ่มฟุตบอลแฟนคลับสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ดมีปัจจัยที่ส่งเสริมให้เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มฟุตบอลแฟนคลับผ่านภูมิหลังที่สำคัญได้แก่การที่ติดตามฟุตบอลต่างประเทศมาก่อน การที่ติดตามฟุตบอลไทยมาก่อนความชื่นชอบในท้องถิ่นนิยม ประการที่สอง กิจกรรมที่นำไปสู่การถ่ายทอดและหลอมรวมให้เกิดความเป็นตัวตนของกลุ่มฟุตบอลแฟนคลับสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ดได้แก่ กิจกรรมทำบุญประจำปี กิจกรรมพัฒนาระบบการเชียร์ กิจกรรมของชมรมต่างๆ ทั้งสามกิจกรรมได้เปิดสนามของพื้นที่ทางสังคมให้เกิดการขยายเครือความสัมพันธ์ทางสังคมประการที่สาม เมื่อกลุ่มฟุตบอลแฟนคลับซึ่งมีลักษณะตัวตนร่วมในฐานะสมาชิกกลุ่มฟุตบอลแฟนคลับสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ด กลุ่มดังกล่าวได้ทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ที่ว่า “พวกเราจะสร้าง ปลูกฝัง และเป็นต้นแบบของวัฒนธรรมในการเชียร์อย่างอารยชน แด่เยาวชนรุ่นหลัง พร้อมทั้งยกระดับมาตรฐานในการเชียร์ฟุตบอลสโมสรไทย ให้สู่ความเป็นมาตรฐานสากล” ได้อย่างประสบความสำเร็จจนกล่าวได้ว่ากลุ่มฟุตบอลแฟนคลับของสโมสรแห่งนี้ได้ช่วยสร้างกลุ่มของตนเองให้เป็นทุนทางวัฒนธรรมให้กับสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ดได้

บรรณานุกรม :
สายชล ปัญญชิต . (2553). ฟุตบอลแฟนคลับในสังคมไทยสมัยใหม่ : ศึกษากรณีสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ด.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สายชล ปัญญชิต . 2553. "ฟุตบอลแฟนคลับในสังคมไทยสมัยใหม่ : ศึกษากรณีสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ด".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สายชล ปัญญชิต . "ฟุตบอลแฟนคลับในสังคมไทยสมัยใหม่ : ศึกษากรณีสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ด."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553. Print.
สายชล ปัญญชิต . ฟุตบอลแฟนคลับในสังคมไทยสมัยใหม่ : ศึกษากรณีสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ด. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2553.