ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การวิเคราะห์เนื้อหายกร่างหลักสูตรประถมศึกษาที่สอดคล้องกับสภาพ และความต้องการของท้องถิ่น

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การวิเคราะห์เนื้อหายกร่างหลักสูตรประถมศึกษาที่สอดคล้องกับสภาพ และความต้องการของท้องถิ่น
นักวิจัย : ธำรง ชูทัพ
คำค้น : หลักสูตร -- การวิเคราะห์ , การศึกษาขั้นประถม -- หลักสูตร
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สุมน อมรวิวัฒน์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2521
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18111
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2521

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์เนื้อหาหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช ๒๕๒๑ กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตที่สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่สอนตามหลักสูตรใหม่ในโรงเรียนทดลองของแต่ละภาค วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรเป็นครูที่สอนชั้นประถมศึกษาปีที่๑ และประถมศึกษาปีที่ ๒ ในโรงเรียนทดลองหลักสูตรของกรมวิชาการ จำนวน ๙๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อเนื้อหาหลักสูตรประถมศึกษากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๔ โดยนำหัวข้อในเนื้อหาของหลักสูตรมาเป็นข้อคำถามมีทั้งหมด ๑๕๙ หัวข้อ การตอบแบบสอบถามใช้วิธีการให้คะแนนแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) ผลการวิจัย ๑.เนื้อหาหลักสูตรที่สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นมากสามารถนำไปใช้ ได้ทันทีในภาคต่างๆ ดังนี้ ภาคเหนือ ได้แก่ เรื่องชีวิตในบ้าน ชุนชนของเรา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ เรื่องตัวเรา พืช สัตว์ ชีวิตในบ้าน โรงเรียนของเรา ชุมชนของเรา ข่าว เหตุการณ์ และวันสำคัญภาคใต้ ได้แก่ เรื่องพืช สัตว์ โรงเรียนของเรา ชุมชนของเรา แรง การถนอมอาหาร ข่าว เหตุการณ์และวันสำคัญ ภาคกลาง ได้แก่ เรื่องชีวิตในบ้าน โรงเรียนของเรา ชุมชนของเรา ประเภทและลักษณะอาชีพของคนไทย ๒.เนื้อหาหลักสูตรที่สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นปานกลาง ต้อง ปรับปรุงแก้ไขบ้างก่อนนำไปใช้ในภาคต่างๆ ดังนี้ ภาคเหนือ ได้แก่ เรื่องตัวเรา พืช สัตว์ ชีวิตในบ้าน ชาติไทยทุกหน่วยย่อย การทำมาหากินทุกหน่วยย่อย สารเคมี การถนอมอาหาร ข่าว เหตุการณ์ และวันสำคัญ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ เรื่องตัวเรา สัตว์ ชีวิตในบ้าน ชุมชนของเรา สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ชาติไทย การทำมาหากินทุกหน่วยย่อย ยกเว้น การทำนา พลังงาน และสารเคมีทุกหน่วยย่อย จักรวาล และอวกาศ ข่าว เหตุการณ์และวันสำคัญ ภาคใต้ ได้แก่ เรื่องตัวเรา สัตว์ ชีวิตในบ้าน ชุมชนของเรา สิ่งแวดล้อมกายภาพ ชาติไทยหน่วยย่อย การทำมาหากิน ทุกหน่วยย่อย เสียง สารเคมี จักรวาลและอวกาศ ข่าว เหตุการณ์และวันสำคัญ ภาคกลาง ได้แก่ เรื่องตัวเรา พืช สัตว์ สิ่งที่อยู่รอบตัวเรา ชาติไทยทุกหน่วยย่อย การทำมาหากินทุกหน่วยย่อย ยกเว้นประเภท และลักษณะ อาชีพของคนไทย พลังงาน และสารเคมีทุกหน่วยย่อย จักรวาลและอวกาศ กรุงเทพมหานคร ได้แก่ เรื่อง ตัวเรา พืช สัตว์ ชีวิตในบ้าน สิ่งที่อยู่รอบตัวเรา ชาติดไทยทุกหน่วยย่อย ประเภท และลักษณะอาชีพของคนไทย การค้าขายแลกเปลี่ยนบริการ หัตถกรรม และอุตสาหกรรม การรวมกลุ่มและสหกรณ์ แรง สารเคมี การถนอมอาหาร จักรวาล และอวกาศ ข่าว เหตุการณ์ และวันสำคัญ เนื้อหาหลักสูตรที่สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นน้อย ต้องปรับปรุงอย่างมากก่อนนำไปใช้ในภาคต่างๆ ดังนี้ภาคเหนือ ได้แก่ เรื่องสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ชาติไทยของเรา ความร้อน แสง เสียง แรง จักรวาลและอวกาศ ภาคใต้ ได้แก่ สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ชาติไทยของเรา ความร้อน แสง ภาคกลาง ได้แก่ เรื่องสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ข่าว เหตุการณ์และวันสำคัญ กรุงเทพมหานคร ได้แก่ เรื่อง ชีวิตในบ้าน โรงเรียนของเรา การทำนา การทำไร่ ทำสวน การเลี้ยงสัตว์ การประมง การค้าขายแลกเปลี่ยน ความร้อน แสง แรง ข่าว เหตุการณ์และวันสำคัญ ๑.เนื้อหาที่กำหนดไว้ในหลักสูตรสอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นไม่เท่ากัน และครูส่วนใหญ่ทุกภาคมีความเห็นว่าจะต้องปรับปรุง แแก้ไข เนื้อหาหลักสูตรบ้าง ก่อนนำไปใช้ให้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นนั้นๆ

บรรณานุกรม :
ธำรง ชูทัพ . (2521). การวิเคราะห์เนื้อหายกร่างหลักสูตรประถมศึกษาที่สอดคล้องกับสภาพ และความต้องการของท้องถิ่น.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ธำรง ชูทัพ . 2521. "การวิเคราะห์เนื้อหายกร่างหลักสูตรประถมศึกษาที่สอดคล้องกับสภาพ และความต้องการของท้องถิ่น".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ธำรง ชูทัพ . "การวิเคราะห์เนื้อหายกร่างหลักสูตรประถมศึกษาที่สอดคล้องกับสภาพ และความต้องการของท้องถิ่น."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2521. Print.
ธำรง ชูทัพ . การวิเคราะห์เนื้อหายกร่างหลักสูตรประถมศึกษาที่สอดคล้องกับสภาพ และความต้องการของท้องถิ่น. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2521.