ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของครูโรงเรียนขนาดเล็กแบบมีส่วนร่วม

หน่วยงาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของครูโรงเรียนขนาดเล็กแบบมีส่วนร่วม
นักวิจัย : สิรินภา กิจเกื้อกูล
คำค้น : action research , primary school , Science , teacher , teaching , การจัดการเรียนรู้ , ครู , ประถมศึกษา , วิจัยเชิงปฏิบัติการ , วิทยาศาสตร์
หน่วยงาน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2557
อ้างอิง : http://elibrary.trf.or.th/project_content.asp?PJID=MRG5480020 , http://research.trf.or.th/node/7667
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

งานวิจัยนี้ มุ่งพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของครูระดับประถมศึกษา โดย ประยุกต์ใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ที่เน้นการทำงานแบบร่วมมือระหว่างครูกับนักวิจัย และ เลือกใช้กลยุทธการพัฒนาแบบเน้นการปฏิบัติ และ เน้นการสะท้อนผลเชิงลึกเกี่ยวกับการจัดการ เรียนรู้ 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติ ขั้นสังเกต และ ขั้นสะท้อนผล เป็นวงรอบ 4 วงรอบ กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็น ครู จำนวน 8 คน ที่ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ระดับประถมศึกษาในโรงเรียน ที่ เข้าร่วมการวิจัย จำนวน 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนขนาดเล็ก 2 โรงเรียน โรงเรียนขนาดกลาง 1 โรงเรียน หรือ โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ 1 โรงเรียน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การสัมภาษณ์กึ่ง โครงสร้าง การสังเกตแบบมีส่วนร่วม และการวิเคราะห์เอกสาร ผลการวิจัยพบว่า ครู สามารถจัด กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการทดลองทางวิทยาศาสตร์ และช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตามตัวชี้วัด ได้ รวมทั้งพบว่า หากผู้วิจัยร่วมสะท้อนผลแบบกัลยาณมิตร และ โรงเรียนสนับสนุนการพัฒนาครู อย่างจริงจัง ครู จะมีเจตคติที่ต่อการพัฒนาตนเอง ทำให้สามารถพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ได้ตามลำดับ This research aimed to develop competency in science teaching of primary teachers. Action research was adapted for this research emphasizing on 1) collaboration between the primary teachers and the researcher, 2) teaching practices of the primary teachers and 3) the deep reflections on teaching and learning. The action research was operated as a cycle of 4 steps including planning, acting, observing and reflecting. This research used 4 cycles of the action research with 8 primary teachers who were science teaching staff at the 2 small-size schools, the middle-size school or the extra-size school. Data collections utilized semi-structured interview, participant observation and document analysis. The research findings illustrated that the primary teachers were able to organize science experimentation as learning activity and to encourage their students to learn based on the learning indicators. In addition this research found that if the researcher provided friendly collaborative supervision and the schools seriously promoted the primary teachers’ professional development, they hold positive attitude towards self-professional development and then progressed their competency in science teaching.

บรรณานุกรม :
สิรินภา กิจเกื้อกูล . (2557). การพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของครูโรงเรียนขนาดเล็กแบบมีส่วนร่วม.
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
สิรินภา กิจเกื้อกูล . 2557. "การพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของครูโรงเรียนขนาดเล็กแบบมีส่วนร่วม".
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
สิรินภา กิจเกื้อกูล . "การพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของครูโรงเรียนขนาดเล็กแบบมีส่วนร่วม."
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, 2557. Print.
สิรินภา กิจเกื้อกูล . การพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของครูโรงเรียนขนาดเล็กแบบมีส่วนร่วม. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย; 2557.