ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์โดยวิธีสอนแบบการเรียนเป็นทีม กับการเรียนแบบบรรยายประกอบการสาธิต ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่สอง

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์โดยวิธีสอนแบบการเรียนเป็นทีม กับการเรียนแบบบรรยายประกอบการสาธิต ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่สอง
นักวิจัย : นพเก้า สุนทรเกส
คำค้น : วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : อัจฉรา ประไพตระกูล , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2519
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18423
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519

วัตถุประสงค์การวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์โดยวิธีสอนแบบการเรียนเป็นทีม กับการเรียนแบบบรรยายประกอบการสาธิต ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่สอง และศึกษาทัศนคติของนักเรียนที่มีต่อการสอนแบบการเรียนเป็นทีม วิธีดำเนินงาน ผู้วิจัยได้ทดลองสอนนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่สอง โรงเรียนหอวัง จำนวน 70 คน โดยวิธีการสอนสองแบบ คือ กลุ่มหนึ่งสอนโดยวิธีสอนแบบการเรียนเป็นทีม เรียกว่า กลุ่มทดลอง อีกกลุ่มหนึ่งสอนโดยวิธีสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิต เรียกว่า กลุ่มควบคุม นักเรียนทั้งสองกลุ่มนี้มีระดับพื้นความรู้วิชาวิทยาศาสตร์เท่าเทียมกัน ผู้วิจัยได้แบ่งบทเรียนเรื่อง “แสงช่วยในการเห็น” เป็น 4 ตอน เมื่อสอนจบแต่ละตอนจะมีการทดสอบย่อยด้วยแบบทดสอบที่ผ่านการวิเคราะห์มาแล้ว เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลอง กับกลุ่มควบคุม ใช้เวลาสอน 4 สัปดาห์ เมื่อจบบทเรียนทั้งหมดจะมีการทดสอบอีกครั้งหนึ่งด้วยแบบทดสอบสรุปบทเรียน ซึ่งผ่านการวิเคราะห์มาแล้ว เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนทั้งสองกลุ่ม และให้นักเรียนห้องทดลองเขียนแสดงความรู้สึกที่มีต่อการสอนแบบการเรียนเป็นทีมอย่างอิสระ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คะแนนผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์โดยเฉลี่ย ของนักเรียนกลุ่มทดลอง ซึ่งสอนโดยวิธีสอนแบบการเรียนเป็นทีมสูงกว่ากลุ่มควบคุมซึ่งสอนโดยวิธีสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิต ค่า z จากการทดสอบทั้งห้าครั้ง มีนัยสำคัญที่ระดับ .01 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนทั้งสองกลุ่มแตกต่างกัน การสอนแบบการเรียนเป็นทีมได้ผลดีกว่าการสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิต 2. นักเรียนกลุ่มที่สอนโดยวิธีแบบการเรียนเป็นทีมมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนแบบเป็นทีม คิดเป็นร้อยละ 100

บรรณานุกรม :
นพเก้า สุนทรเกส . (2519). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์โดยวิธีสอนแบบการเรียนเป็นทีม กับการเรียนแบบบรรยายประกอบการสาธิต ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่สอง.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นพเก้า สุนทรเกส . 2519. "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์โดยวิธีสอนแบบการเรียนเป็นทีม กับการเรียนแบบบรรยายประกอบการสาธิต ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่สอง".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นพเก้า สุนทรเกส . "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์โดยวิธีสอนแบบการเรียนเป็นทีม กับการเรียนแบบบรรยายประกอบการสาธิต ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่สอง."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519. Print.
นพเก้า สุนทรเกส . การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์โดยวิธีสอนแบบการเรียนเป็นทีม กับการเรียนแบบบรรยายประกอบการสาธิต ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่สอง. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2519.