ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ทัศนคติต่อวิชาชีพของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ทัศนคติต่อวิชาชีพของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา
นักวิจัย : ทนงค์ศรี อินทนุพัฒน์
คำค้น : ครู -- ทัศนคติ , สังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2526
อ้างอิง : 9745623474 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17051
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาทัศนคติต่อวิชาชีพของครูสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ทั่วประเทศ โดยแบ่งเป็นทัศนคติต่อวิชาชีพครูโดยทั่ว ๆ ไป ทัศนคติต่อวิชาชีพครูด้านคุณสมบัติของครูสังคมศึกษา ความสามารถทางวิชาการและวิชาชีพและบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบต่อสังคม และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบทัศนคติต่อวิชาชีพของครูสังคมศึกษาในส่วนกลางกับส่วนภูมิภาค ครูสังคมศึกษาชายกับครูสังคมศึกษาหญิง ครูสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน และครูสังคมศึกษาที่ได้รับการฝึกอบรมต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามเกี่ยวกับทัศนคติต่อวิชาชีพของครูสังคมศึกษาจำนวน 1 ชุด ประกอบด้วยคำถามแบบตรวจคำตอบและแบบมาตราส่วนประเมินค่า แล้วนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากร ซึ่งประกอบด้วยครูสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษาจำนวน 611 คน ที่สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น จากโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ทั่วประเทศ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที ผลการวิจัย 1. ครูสังคมศึกษามีทัศนคติเห็นด้วยในระดับมากที่สุดว่า ครูสังคมศึกษาควรมีความสามารถทั้งวิชาการและวิชาชีพ และต้องมีคุณสมบัติของครูสังคมศึกษา คือมีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความอยากรู้อยากเห็น เคารพเหตุผล และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถใช้คำพูดสื่อความหมายได้ชัดเชนถูกต้อง และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ส่วนทัศนคติของครูสังคมศึกษาที่เห็นด้วยในระดับมาก คือ ครูสังคมศึกษาเห็นว่า อาชีพครูได้รับความนิยมยกย่องเป็นอย่างมาก ครูสังคมศึกษาควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ และครูสังคมศึกษาควรมีบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบต่อสังคม แต่ทัศนคติของครูสังคมศึกษาที่เห็นด้วยในระดับปานกลางคือ ฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม 2. การเปรียบเทียบทัศนคติต่อวิชาชีพระหว่างครูสังคมศึกษาในด้านต่าง ๆ ปรากฏผลดังนี้ 2.1 ครูสังคมศึกษาในส่วนกลางกับส่วนภูมิภาค มีทัศนคติต่อวิชาชีพครูโดยส่วนรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2.2 ครูสังคมศึกษาชายกับครูสังคมศึกษาหญิง มีทัศนคติต่อวิชาชีพครู โดยส่วนรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2.3 ครูสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 5 ปีขึ้นไป กับครูสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่ำกว่า 5 ปี มีทัศนคติต่อวิชาชีพครู โดยส่วนรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2.4 ครูสังคมศึกษาที่ได้รับการฝึกอบรมโดยเฉพาะ กับครูสังคมศึกษาที่ไม่ได้รับการฝึกอบรมโดยเฉพาะ โดยส่วนรวมมีทัศนคติต่อวิชาชีพครูไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

บรรณานุกรม :
ทนงค์ศรี อินทนุพัฒน์ . (2526). ทัศนคติต่อวิชาชีพของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ทนงค์ศรี อินทนุพัฒน์ . 2526. "ทัศนคติต่อวิชาชีพของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ทนงค์ศรี อินทนุพัฒน์ . "ทัศนคติต่อวิชาชีพของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526. Print.
ทนงค์ศรี อินทนุพัฒน์ . ทัศนคติต่อวิชาชีพของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2526.