ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ความต้องการในการเสริมสมรรถภาพของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาในยุคโลกาภิวัฒน์

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ความต้องการในการเสริมสมรรถภาพของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาในยุคโลกาภิวัฒน์
นักวิจัย : ดิสพร ศรีสวัสดิ์
คำค้น : โลกาภิวัตน์ , ครูสังคมศึกษา , สังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : วลัย พานิช , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2540
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16462
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540

สำรวจสมรรถภาพที่มีของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาในยุคโลกาภิวัตน์ ตามความคิดเห็นของครูสังคมศึกษา ในด้านความรู้ ด้านคุณลักษณะ และด้านทักษะการปฏิบัติ ศึกษาความต้องการในการเสริมสมรรถภาพ ของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา ในด้านความรู้ ด้านคุณลักษณะและด้านทักษะการปฏิบัติ และศึกษาความต้องการในการเสริมสมรรถภาพ ของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา ที่มีประสบการณ์ทางการสอนต่างกัน ตัวอย่างประชากรเป็นครูสังคมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 353 คน โดยใช้วิธี สุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ครูสังคมศึกษาแสดงความคิดเห็นว่า ตนเองมีสมรรถภาพทั้ง 3 ด้าน ดังนี้ ด้านความรู้ มีสมรรถภาพมาก ยกเว้น 7 ประการ ด้านคุณลักษณะ มีสมรรถภาพมากทุกคุณลักษณะ ด้านทักษะการปฏิบัติ มีสมรรถภาพมาก ยกเว้น 12 ทักษะ 2. ครูสังคมศึกษามีความต้องการในการเสริมสมรรถภาพ ด้านความรู้ ด้านคุณลักษณะ และด้านทักษะการปฏิบัติ มากทุกประการ 3. ครูสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์ทางการสอนต่างกัน มีความต้องการในการเสริมสมรรถภาพทั้ง 3 ด้านสอดคล้องกันทุกกลุ่ม ดังนี้ ด้านความรู้ : ความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการเรียนการสอน ความรู้ภาษาอังกฤษพอที่จะใช้ติดต่อสื่อสารและค้นคว้าหาความรู้ และความรู้ในการผลิตนวัตกรรมการสอนที่เหมาะสมกับบทเรียน ด้านคุณลัษณะ : ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นผู้ใฝ่รู้และศึกษาด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง และกล้าแสดงออกด้านสิทธิมนุษยชน ด้านทักษะการปฏิบัติ : ความสามารถนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียนการสอน ความสามารถในการอ่านเขียน พูดภาษาอังกฤษได้ในฐานะที่เป็นภาษาสากล และความสามารถในการใช้เครือข่ายบริการข้อมูลทาง Internet ได้

บรรณานุกรม :
ดิสพร ศรีสวัสดิ์ . (2540). ความต้องการในการเสริมสมรรถภาพของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาในยุคโลกาภิวัฒน์.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ดิสพร ศรีสวัสดิ์ . 2540. "ความต้องการในการเสริมสมรรถภาพของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาในยุคโลกาภิวัฒน์".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ดิสพร ศรีสวัสดิ์ . "ความต้องการในการเสริมสมรรถภาพของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาในยุคโลกาภิวัฒน์."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540. Print.
ดิสพร ศรีสวัสดิ์ . ความต้องการในการเสริมสมรรถภาพของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาในยุคโลกาภิวัฒน์. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2540.