ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ผลของการสอนตามแนวคิดความเชื่อด้านสุขภาพและการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลต่อพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ผลของการสอนตามแนวคิดความเชื่อด้านสุขภาพและการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลต่อพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด
นักวิจัย : จันทร์จุรีย์ ถือทอง
คำค้น : การดูแลสุขภาพด้วยตนเอง , หัวใจ -- โรค -- ผู้ป่วย , หัวใจ -- โรค -- การรักษา
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ประนอม รอดคำดี , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2550
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16218
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550

การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนตามแนวคิดความเชื่อด้านสุขภาพและการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลต่อพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด โดยใช้แนวคิดความเชื่อด้านสุขภาพเด็ก ของ Bush & Iannotti (1990) และแนวคิดการมีส่วนร่วมของครอบครัวของ Friedman (2003) กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กวัยเรียนโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดอายุ 7–12 ปี ที่มารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จำนวน 40 คน โดยจัด 20 คนแรกเข้ากลุ่มควบคุมก่อน แล้วจัด 20 คนหลังเข้ากลุ่มทดลอง โดยจับคู่ อายุ ระดับความรุนแรงของโรค ของเด็กวัยเรียนโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด และ ระดับการศึกษา รายได้ของผู้ดูแล กลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามปกติจากพยาบาลวิชาชีพ ส่วนกลุ่มทดลองได้รับการสอนตามแนวคิดความเชื่อด้านสุขภาพและการมีส่วนร่วมของผู้ดูแล เก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถามพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ซึ่งผ่านการตรวจสอบความเที่ยงโดยวิธีสัมประสิทธ์แอลฟ่าของครอนบาค เท่ากับ .79 วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติทดสอบที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. พฤติกรรมการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดหลังได้รับการสอนตามแนวคิดความเชื่อด้านสุขภาพและการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.พฤติกรรมการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดของกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนตามแนวคิดความเชื่อด้านสุขภาพและการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลสูงขึ้นกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับการสอนตามปกติจากพยาบาลวิชาชีพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

บรรณานุกรม :
จันทร์จุรีย์ ถือทอง . (2550). ผลของการสอนตามแนวคิดความเชื่อด้านสุขภาพและการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลต่อพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จันทร์จุรีย์ ถือทอง . 2550. "ผลของการสอนตามแนวคิดความเชื่อด้านสุขภาพและการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลต่อพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จันทร์จุรีย์ ถือทอง . "ผลของการสอนตามแนวคิดความเชื่อด้านสุขภาพและการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลต่อพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550. Print.
จันทร์จุรีย์ ถือทอง . ผลของการสอนตามแนวคิดความเชื่อด้านสุขภาพและการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลต่อพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2550.