ชื่อเรื่อง | : | การพัฒนาคู่มือการดำเนินการ การบริการแบบบูรณาการประชาชนเป็นศูนย์กลาง |
นักวิจัย | : | นภาพร วาณิชย์กุล , เกศรินทร์ อุทริยะประสิทธิ์ , ทิพา ต่อสกุลแก้ว , สุชาดา ภัทรมงคลฤทธิ์ , สุพินดา เรืองจิรัษเฐียร , วรรณี นิธิยานันท์ , วีรนุช รอบสันติสุข , นิพนธ์ เจริญกิจการ , วชิรศักดิ์ วานิชชา , จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ , ธีระวัฒน์ วงษ์ศรีสังข์ , สุธิดา กุลวัฒนาภรณ์ , ชัยวุฒิ สีทา , Napaporn Wanitkun , Ketsarin Utriyaprasit , Tipa Toskulkao , Suchada Pattaramongkolrit , Supinda Ruangjiratain , Wannee Nitiyanant , Nipon Charoenkitkarn , Vajirasak Vanijja , Chularat Tanprasert , Suthida Goollawattanaporn , Osborne, Richard , Batterham, Roy , Dowson, Sarity |
คำค้น | : | ระบบบริการสาธารณสุข , ระบบบริการสุขภาพ , การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) , Health Service |
หน่วยงาน | : | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข |
ผู้ร่วมงาน | : | - |
ปีพิมพ์ | : | 2558 |
อ้างอิง | : | hs2229 , http://hdl.handle.net/11228/4389 , W84 น197ก 2558 , 57-024 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและทดสอบคู่มือการให้บริการการจัดการโรคเบาหวานและ/หรือความดันโลหิตสูง บนพื้นฐานการบูรณาการการดูแลแบบประชาชนเป็นศูนย์กลาง การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ แบ่งเป็น 3 ระยะ 1) ระยะพัฒนาคู่มือการดำเนินการจัดบริการ เป็นการทำ secondary data analysis จากการทำแผนที่ความคิดของผู้ป่วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข (ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล) และเจ้าหน้าที่ชุมชน (ผู้บริหารท้องถิ่น และอาสาสมัครสาธารณสุข) เกี่ยวกับความต้องการในการดูแลรักษาผู้ป่วย 2) ระยะการตรวจสอบคุณภาพทางจิตวิทยาของเครื่องมือ 3) การทดสอบการอบรมการพัฒนาสมรรถนะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในการดูแลผู้ป่วยแบบบูรณาการที่ประชาชนเป็นศูนย์กลาง กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็น convenient sampling ของผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 และ/หรือความดันโลหิตสูง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่มีประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยใน 3 คัพ การทดสอบคุณภาพเครื่องมือประกอบด้วยความตรงตาเนื้อหาและความเป็นปรนัยโดยผู้เชี่ยวชาญ ความตรงเชิงโครงสร้างโดย confirmatory factor analysis ความตรงเชิงสภาพกับความแตกฉานทางสุขภาพ และพฤติกรรมการจัดการตนเอง ความเที่ยงโดยสัมประสิทธิ์ของความสม่ำเสมอภายในด้วย Cronbach’s alpha และความสามารถในการจำแนกกลุ่มด้วย cluster analysis และการอบรมการใช้งานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผลการศึกษาพบว่า จากการสังเคราะห์ความต้องการการบริการของผู้ป่วยและประสบการณ์การทำงานทั้งในส่วนการรักษาของโรงพยาบาลและการดูแลของชุมชน พบว่า การดำเนินการจัดบริการต้องเป็นการให้บริการที่เข้าใจการดำเนินชีวิตของผู้ป่วย สนับสนุนให้ผู้ป่วยเรียนรู้การมีส่วนร่วมในการจัดการโรค ให้การดูแลที่ตอบสนองความต้องการของผู้ป่วย และมีการติดตามอย่างต่อเนื่องโดยผสานการทำงานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง คู่มือการดำเนินงานผ่านการทดสอบตามเกณฑ์มาตรฐานทุกข้อ สรุปได้ว่าการดำเนินงานคู่มือการดำเนินสามารถนำไปทดสอบการใช้งานในสถานการณ์จริงเพื่อศึกษาต่อไป สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, สำนักงานนคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ |
บรรณานุกรม | : |
นภาพร วาณิชย์กุล , เกศรินทร์ อุทริยะประสิทธิ์ , ทิพา ต่อสกุลแก้ว , สุชาดา ภัทรมงคลฤทธิ์ , สุพินดา เรืองจิรัษเฐียร , วรรณี นิธิยานันท์ , วีรนุช รอบสันติสุข , นิพนธ์ เจริญกิจการ , วชิรศักดิ์ วานิชชา , จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ , ธีระวัฒน์ วงษ์ศรีสังข์ , สุธิดา กุลวัฒนาภรณ์ , ชัยวุฒิ สีทา , Napaporn Wanitkun , Ketsarin Utriyaprasit , Tipa Toskulkao , Suchada Pattaramongkolrit , Supinda Ruangjiratain , Wannee Nitiyanant , Nipon Charoenkitkarn , Vajirasak Vanijja , Chularat Tanprasert , Suthida Goollawattanaporn , Osborne, Richard , Batterham, Roy , Dowson, Sarity . (2558). การพัฒนาคู่มือการดำเนินการ การบริการแบบบูรณาการประชาชนเป็นศูนย์กลาง.
นนทบุรี : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข. นภาพร วาณิชย์กุล , เกศรินทร์ อุทริยะประสิทธิ์ , ทิพา ต่อสกุลแก้ว , สุชาดา ภัทรมงคลฤทธิ์ , สุพินดา เรืองจิรัษเฐียร , วรรณี นิธิยานันท์ , วีรนุช รอบสันติสุข , นิพนธ์ เจริญกิจการ , วชิรศักดิ์ วานิชชา , จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ , ธีระวัฒน์ วงษ์ศรีสังข์ , สุธิดา กุลวัฒนาภรณ์ , ชัยวุฒิ สีทา , Napaporn Wanitkun , Ketsarin Utriyaprasit , Tipa Toskulkao , Suchada Pattaramongkolrit , Supinda Ruangjiratain , Wannee Nitiyanant , Nipon Charoenkitkarn , Vajirasak Vanijja , Chularat Tanprasert , Suthida Goollawattanaporn , Osborne, Richard , Batterham, Roy , Dowson, Sarity . 2558. "การพัฒนาคู่มือการดำเนินการ การบริการแบบบูรณาการประชาชนเป็นศูนย์กลาง".
นนทบุรี : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข. นภาพร วาณิชย์กุล , เกศรินทร์ อุทริยะประสิทธิ์ , ทิพา ต่อสกุลแก้ว , สุชาดา ภัทรมงคลฤทธิ์ , สุพินดา เรืองจิรัษเฐียร , วรรณี นิธิยานันท์ , วีรนุช รอบสันติสุข , นิพนธ์ เจริญกิจการ , วชิรศักดิ์ วานิชชา , จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ , ธีระวัฒน์ วงษ์ศรีสังข์ , สุธิดา กุลวัฒนาภรณ์ , ชัยวุฒิ สีทา , Napaporn Wanitkun , Ketsarin Utriyaprasit , Tipa Toskulkao , Suchada Pattaramongkolrit , Supinda Ruangjiratain , Wannee Nitiyanant , Nipon Charoenkitkarn , Vajirasak Vanijja , Chularat Tanprasert , Suthida Goollawattanaporn , Osborne, Richard , Batterham, Roy , Dowson, Sarity . "การพัฒนาคู่มือการดำเนินการ การบริการแบบบูรณาการประชาชนเป็นศูนย์กลาง."
นนทบุรี : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2558. Print. นภาพร วาณิชย์กุล , เกศรินทร์ อุทริยะประสิทธิ์ , ทิพา ต่อสกุลแก้ว , สุชาดา ภัทรมงคลฤทธิ์ , สุพินดา เรืองจิรัษเฐียร , วรรณี นิธิยานันท์ , วีรนุช รอบสันติสุข , นิพนธ์ เจริญกิจการ , วชิรศักดิ์ วานิชชา , จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ , ธีระวัฒน์ วงษ์ศรีสังข์ , สุธิดา กุลวัฒนาภรณ์ , ชัยวุฒิ สีทา , Napaporn Wanitkun , Ketsarin Utriyaprasit , Tipa Toskulkao , Suchada Pattaramongkolrit , Supinda Ruangjiratain , Wannee Nitiyanant , Nipon Charoenkitkarn , Vajirasak Vanijja , Chularat Tanprasert , Suthida Goollawattanaporn , Osborne, Richard , Batterham, Roy , Dowson, Sarity . การพัฒนาคู่มือการดำเนินการ การบริการแบบบูรณาการประชาชนเป็นศูนย์กลาง. นนทบุรี : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข; 2558.
|