ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

อิทธิพลของระบบวัลคาไนเซชันแบบกำมะถันต่อสมบัติของยางธรรมชาติเบลนด์ยางรีเคลมจากเศษยางล้อ

หน่วยงาน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สำนักวิจัยและพัฒนา

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : อิทธิพลของระบบวัลคาไนเซชันแบบกำมะถันต่อสมบัติของยางธรรมชาติเบลนด์ยางรีเคลมจากเศษยางล้อ
นักวิจัย : อโนมา ธิติธรรมวงศ์
คำค้น : ยางรีเคลม คือ ยางวัลคาไนซ์ที่ผ่านกระบวนการรีเคลม (Reclaimation) เพื่อให้สามารถนำยางวัลคาไนซ์ที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ได้ กล่าวคือทำให้โมเลกุลยางสามารถวัลคาไนซ์ได้อีกครั้ง กระบวนการรีเคลมเป็นหนึ่งใน วิธีการรีไซเคิลยางที่นิยมในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นกระบวนการที่ทำได้ไม่ซับซ้อน ราคาถูก และเป็นการเพิ่มมูลค่ายางวัลคาไนซ์ที่ผ่านการใช้งานแล้ว ในกระบวนการรีเคลมจะเกิดการตัดพันธะเชื่อมโยงระหว่างสายโซ่โมเลกุลยาง ทำให้สามารถนำยางรีเคลมไปคอมพาวนด์และวัลคาไนซ์ใหม่ได้ กระบวนการทำยางรีเคลมสามารถทำได้ทั้ง วิธีทางกลและวิธีทางเคมี โดยวิธีทางกลจะเป็นการใช้แรงเฉือนร่วมกับความร้อน แรงเฉือนจากการบดจะทำให้เกิดการตัดสายโซ่โมเลกุลยางวัลคาไนซ์แบบสุ่มทั้งตำแหน่งสายโซ่โมเลกุลหลักและตำแหน่งของพันธะเชื่อมโยง ขณะที่ความร้อนนอกจากจะช่วยเสริมการทำงานของวิธีทางกลแล้วยังช่วยสลายพันธะเชื่อมโยงในโมเลกุลยางวัลคาไนซ์ได้ด้วย อย่างไรก็ตามความร้อนที่ใช้ในกระบวนการรีเคลมค่อนข้างสูงส่งผลให้เกิดการสลายตัวของโมเลกุลยางภายใต้สภาวะที่มีออกซิเจนได้ ดังนั้นยางรีเคลมที่ได้จึงมีสมบัติด้อยลงอย่างเห็นได้ชัด สำหรับวิธีทางเคมีทำได้โดยการนำยางที่ผ่านกระบวนการรีเคลมจากวิธีทางกลที่เป็นผงมาแช่ในสารเคมี เช่น Diphenyldisulfide (DPDS) , Dibutyldisulfide (DBDS) , Tetrametylthaiazoldisulfide (TMTD) เป็นต้น โดยสารเคมีที่ใช้จะไปจับอนุมูล ที่ปลายสายโซ่โมเลกุล ณ ตำแหน่งพันธะที่ถูกตัดออกไม่ให้เกิดการกลับมารวมตัวกันใหม่ จากนั้นรีดยางรีเคลมให้เป็นแผ่นจะได้ยางรีเคลมที่สามารถนำมาวัลคาไนซ์ใหม่ได้ ในปัจจุบันการใช้ยางรีเคลมเป็นวัสดุหลักนั้นยังไม่เป็นที่ยอมรับเนื่องจากสมบัติเชิงกลที่ด้อยลงจากการตัดพันธะเชื่อมโยง แต่สามารถนำมาใช้เป็นสารตัวเติมในยางเพื่อ ลดต้นทุนการผลิตในผลิตภัณฑ์ที่ไม่ต้องการประสิทธิภาพสูง เช่น ผลิตภัณฑ์รองเท้า ยางปูพื้น สายพาน เป็นต้น
หน่วยงาน : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สำนักวิจัยและพัฒนา
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2559
อ้างอิง : https://rdo.psu.ac.th/ResearchProject/reDetail.php?pro_id=15717
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

-

บรรณานุกรม :
อโนมา ธิติธรรมวงศ์ . (2559). อิทธิพลของระบบวัลคาไนเซชันแบบกำมะถันต่อสมบัติของยางธรรมชาติเบลนด์ยางรีเคลมจากเศษยางล้อ.
    สงขลา : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สำนักวิจัยและพัฒนา.
อโนมา ธิติธรรมวงศ์ . 2559. "อิทธิพลของระบบวัลคาไนเซชันแบบกำมะถันต่อสมบัติของยางธรรมชาติเบลนด์ยางรีเคลมจากเศษยางล้อ".
    สงขลา : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สำนักวิจัยและพัฒนา.
อโนมา ธิติธรรมวงศ์ . "อิทธิพลของระบบวัลคาไนเซชันแบบกำมะถันต่อสมบัติของยางธรรมชาติเบลนด์ยางรีเคลมจากเศษยางล้อ."
    สงขลา : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สำนักวิจัยและพัฒนา, 2559. Print.
อโนมา ธิติธรรมวงศ์ . อิทธิพลของระบบวัลคาไนเซชันแบบกำมะถันต่อสมบัติของยางธรรมชาติเบลนด์ยางรีเคลมจากเศษยางล้อ. สงขลา : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สำนักวิจัยและพัฒนา; 2559.