ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การเปรียบเทียบความสามารถในการเข้าใจคำนามของเด็กปฐมวัย ที่เรียนโดยใช้ปริศนาคำทายและเพลง

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบความสามารถในการเข้าใจคำนามของเด็กปฐมวัย ที่เรียนโดยใช้ปริศนาคำทายและเพลง
นักวิจัย : สุทธาทิพ มีชูนึก
คำค้น : ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน , ภาษาไทย -- คำนาม , ความสามารถทางภาษา , การศึกษาขั้นอนุบาล , ปริศนา , เพลง , Thai language -- Study and teaching , Thai language -- Noun , Verbal ability , Kindergarten , Puzzles , Songs
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : พูนสุข บุณย์สวัสดิ์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2533
อ้างอิง : 9745779903 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52955
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการเข้าใจคำนามของเด็กปฐมวัยที่เรียนโดยใช้ปริศนาคำทายและเพลง ตัวอย่างประชากร เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2532 ของโรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา ที่ทดสอบได้คะแนนน้อยที่สุด จำนวน 50 คน จากนักเรียนที่ทดสอบจำนวน 300 คน นำมาแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม โดยใช้วิธีการจับคู่ (Match by pair) และจับฉลากให้กลุ่มทดลองที่ 1 เป็นกลุ่มที่เรียนโดยใช้ปริศนาคำทาย และกลุ่มทดลองที่ 2 เป็นกลุ่มที่เรียนโดยใช้เพลง ผู้วิจัยได้คัดเลือกคำนามที่เด็กไม่เข้าใจมากที่สุดจำนวน 20 คำ จากการทำแบบทดสอบการเข้าใจคำนาม จำนวน 60 ข้อ ของนักเรียน 300 คน แล้วนำคำนาม 20 คำ มาทดลองสอนทั้งสองวิธีและทำการทดสอบวัดการเข้าใจคำนาม 20 คำ ก่อนและหลังการทดลอง เพื่อเปรียบเทียบการเข้าใจคำนาม นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนการเข้าใจคำนาม โดยการทดสอบค่า ที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. การเข้าใจคำนามของนักเรียน กลุ่มที่เรียนโดยการใช้ปริศนาคำทายกับกลุ่มที่เรียนโดยใช้เพลง ไม่แตกต่างกัน 2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ปริศนาคำทายและเพลง มีการเข้าใจคำนามหลังการทดลอง สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

บรรณานุกรม :
สุทธาทิพ มีชูนึก . (2533). การเปรียบเทียบความสามารถในการเข้าใจคำนามของเด็กปฐมวัย ที่เรียนโดยใช้ปริศนาคำทายและเพลง.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุทธาทิพ มีชูนึก . 2533. "การเปรียบเทียบความสามารถในการเข้าใจคำนามของเด็กปฐมวัย ที่เรียนโดยใช้ปริศนาคำทายและเพลง".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุทธาทิพ มีชูนึก . "การเปรียบเทียบความสามารถในการเข้าใจคำนามของเด็กปฐมวัย ที่เรียนโดยใช้ปริศนาคำทายและเพลง."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533. Print.
สุทธาทิพ มีชูนึก . การเปรียบเทียบความสามารถในการเข้าใจคำนามของเด็กปฐมวัย ที่เรียนโดยใช้ปริศนาคำทายและเพลง. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2533.