ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ผลของการใช้กิจกรรมคัดสรรในการสอนภาษาไทยที่มีต่อพฤติกรรมการสนใจเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ผลของการใช้กิจกรรมคัดสรรในการสอนภาษาไทยที่มีต่อพฤติกรรมการสนใจเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
นักวิจัย : สุดารัตน์ คล่องการเขียน
คำค้น : ภาษาไทย -- กิจกรรมการเรียนการสอน , การศึกษาขั้นประถม , Thai language -- Activity programs in education , Education, Elementary
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สุมน อมรวิวัฒน์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2535
อ้างอิง : 9745827835 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52951
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมคัดสรรในการสอนภาษาไทยที่มีต่อพฤติกรรมการสนใจเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนจำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 30 คน มีนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่สนใจเรียนรวมอยู่ด้วยห้องละ 15 คน ซึ่งได้จากการเสนอชื่อของครูประจำชั้นและครูภาษาไทย แบ่งตัวอย่างประชากรเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมโดยวิธีจับฉลาก กลุ่มทดลองได้รับการสอนด้วยกิจกรรมคัดสรร กลุ่มควบคุมได้รับการสอนด้วยกิจกรรมปกติ แต่ละกลุ่มใช้เวลาสอน 39 คาบ (คาบละ 20 นาที) รวม 5 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการสอน 2 ชุดๆ ละ 12 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมการสนใจเรียน 1 ชุด ผู้วิจัยมอบแบบสังเกตพฤติกรรมให้ผู้ช่วยวิจัย 2 คน สังเกตพฤติกรรมของตัวอย่างประชากรทั้ง 2 กลุ่ม นำคะแนนที่ได้จากแบบสังเกตมาหาค่าเฉลี่ยแล้วเปรียบเทียบคะแนนโดยทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมคัดสรร มีพฤติกรรมการสนใจเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการวิจัยทำให้ได้รูปแบบการจัดกิจกรรมคัดสรร เพื่อสอนภาษาไทยแก่นักเรียนที่ไม่สนใจเรียน

บรรณานุกรม :
สุดารัตน์ คล่องการเขียน . (2535). ผลของการใช้กิจกรรมคัดสรรในการสอนภาษาไทยที่มีต่อพฤติกรรมการสนใจเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุดารัตน์ คล่องการเขียน . 2535. "ผลของการใช้กิจกรรมคัดสรรในการสอนภาษาไทยที่มีต่อพฤติกรรมการสนใจเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุดารัตน์ คล่องการเขียน . "ผลของการใช้กิจกรรมคัดสรรในการสอนภาษาไทยที่มีต่อพฤติกรรมการสนใจเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535. Print.
สุดารัตน์ คล่องการเขียน . ผลของการใช้กิจกรรมคัดสรรในการสอนภาษาไทยที่มีต่อพฤติกรรมการสนใจเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2535.