ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

สื่อมวลชนกับความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : สื่อมวลชนกับความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา
นักวิจัย : ชนนิกานต์ วิภวกุล
คำค้น : สื่อมวลชน , หมิ่นประมาท , สิทธิส่วนบุคคล , กฎหมายรัฐธรรมนูญ , ความผิดต่อเสรีภาพและชื่อเสียง , Mass media , Libel and slander , Privacy, Right of , Constitutional law
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : มัทยา จิตติรัตน์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิติศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2549
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53132
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549

อมวลชนเป็นองค์กรที่มีบทบาทและหน้าที่ในการเสนอข่าวสาร เรื่องราว และข้อเท็จจริงต่างๆ ให้แก่ประชาชน โดยในการนำเสนอข่าวสารนั้น อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิทธิของบุคคลอื่นได้ จึงทำให้สื่อมวลชนตกเป็นผู้กระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้สื่อมวลชนจึงไม่สามารถทำหน้าที่ในการตรวจสอบการทำงานของภาครัฐได้อย่างเต็มที และไม่สามารถนำเสนอข่าวสารให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพได้ จึงเกิดแนวความคิดที่จะยกเลิกความผิดฐานนี้ออกไป เพื่อคุ้มครองบทบาทและหน้าที่ของสื่อมวลชน แต่ในการดำเนินการดังกล่าว อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อบุคคลที่ตกเป็นข่าวอย่างแรงได้ และไม่สอดคล้องกับกฎหมายรัฐธรรมนูญที่มีเจตนารมณ์ในการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพตลอดจนชื่อเสียงของประชาชน จึงไม่อาจให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวสารได้ตามใจชอบโดยไม่มีขอบเขต อย่างไรก็ตามเพื่อให้การเสนอข่าวของสื่อมวลชนมีอิสระ และมีบทบาทหน้าที่ในการนำเสนอข้อเท็จจริงให้มากที่สุด จึงควรมีการแก้ไขบทบัญญัติในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาที่ผู้กระทำความผิดเป็นสื่อมวลชนให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยให้คุ้มครองและรับรองสิทธิของสื่อมวลชนในการเสนอข่าวสารออกสู่สาธารณชน รวมทั้งคุ้มครองผู้ตกเป็นข่าวให้ได้รับความชอบธรรมจากการนำเสนอข่าวได้ด้วย จึงควรกำหนดให้สื่อมวลชนที่กระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณามีความรับผิดและอัตราโทษทางอาญาให้มีความแตกต่างจากกรณีที่บุคคลธรรมดาเป็นผู้กระทำความผิดและกำหนดให้องค์ประกอบความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาที่ผู้กระทำความผิดเป็นสื่อมวลชน ให้มีความชัดเจนและแคบลงกว่าในปัจจุบัน เพื่อให้ผู้ที่สามารถฟ้องสื่อมวลชนได้นั้น จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการเสนอข่าวสารของสื่อมวลชนจริงๆ อย่างไรก็ตามหากสื่อมวลชนกระทำความผิด สื่อมวลชนควรได้รับอัตราโทษที่สูงกว่าผู้กระทำความผิดที่เป็นบุคคลธรรมดาเช่นกัน เพื่อให้ได้สัดส่วนกับความเสียหายของผู้ที่ตกเป็นข่าว

บรรณานุกรม :
ชนนิกานต์ วิภวกุล . (2549). สื่อมวลชนกับความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ชนนิกานต์ วิภวกุล . 2549. "สื่อมวลชนกับความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ชนนิกานต์ วิภวกุล . "สื่อมวลชนกับความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549. Print.
ชนนิกานต์ วิภวกุล . สื่อมวลชนกับความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2549.