ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ผลของการสอนงานเกษตรแบบใช้วิจัยเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคุณภาพของโครงงานความสามารถในการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 : รายงานการวิจัย

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ผลของการสอนงานเกษตรแบบใช้วิจัยเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคุณภาพของโครงงานความสามารถในการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 : รายงานการวิจัย
นักวิจัย : เพียงตา กิจหิรัญวงศ์
คำค้น : เกษตรศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) , ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2559
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53203
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและทดลองใช้การจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐานในวิชางานเกษตรของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คุณภาพโครงงาน ความสามารถในการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวิชางานเกษตรของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ระหว่างนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐานและการจัดการเรียนการสอนปกติ ตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม จำนวน 50 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) ภายหลังจากการทดลองใช้การจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน พบว่า นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และคุณภาพโครงงานของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน มีผลคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียน สูงกว่าผลคะแนนเฉลี่ยก่อนการเรียน 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน (E) มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนปกติ (C) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (sig = .000) , นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน (E) มีค่าเฉลี่ยความสามารถในการสื่อสารหลังการเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนปกติ (C) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (sig = .000) ,นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน (E) มีค่าเฉลี่ยความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศหลังการเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนปกติ (C) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (sig = .000) และนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน (E) มีค่าเฉลี่ยคุณภาพโครงงานหลังการเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนปกติ (C) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (sig = .000)

บรรณานุกรม :
เพียงตา กิจหิรัญวงศ์ . (2559). ผลของการสอนงานเกษตรแบบใช้วิจัยเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคุณภาพของโครงงานความสามารถในการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 : รายงานการวิจัย.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เพียงตา กิจหิรัญวงศ์ . 2559. "ผลของการสอนงานเกษตรแบบใช้วิจัยเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคุณภาพของโครงงานความสามารถในการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 : รายงานการวิจัย".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เพียงตา กิจหิรัญวงศ์ . "ผลของการสอนงานเกษตรแบบใช้วิจัยเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคุณภาพของโครงงานความสามารถในการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 : รายงานการวิจัย."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559. Print.
เพียงตา กิจหิรัญวงศ์ . ผลของการสอนงานเกษตรแบบใช้วิจัยเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคุณภาพของโครงงานความสามารถในการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 : รายงานการวิจัย. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2559.