ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ลักษณะแรงจูงใจที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของบุคลากรในงานประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเขตพื้นที่พิษณุโลก

หน่วยงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ลักษณะแรงจูงใจที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของบุคลากรในงานประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเขตพื้นที่พิษณุโลก , Effects of Motivation on Personnel Participation in Education Quality Assurance at Rajamangala University of Technology Lanna, Phitsanulok Campus
นักวิจัย : สง่าจิตร, ศิลศิริ , สำราญ, โสภณ , วิชญ์สันต์กุล, สายใจ , นากุ, อาภรณ์
คำค้น : งานประกันคุณภาพการศึกษา
หน่วยงาน : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2559
อ้างอิง : http://repository.rmutl.ac.th/handle/123456789/174
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาว่าลักษณะแรงจูงใจภายภายนอกในแต่ละด้านมีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการประกันคุณภาพการศึกษา 2.เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างลักษณะแรงจูงใจภายในและแรงจูงใจภายนอกว่ามีผลต่อการมีส่วนร่วมของบุคลาการในการประกันคุณภาพการศึกษา 3.เพื่อศึกษาลักษณะแรงจูงใจภายในและแรงจูงใจภายนอกมีอำนาจในการทำนายการมีส่วนร่วมของบุคลาการในการประกันคุณภาพการศึกษาหรือไม่ กลุ่มตัวอย่าง 126 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จาก 3 คณะและ 2 กอง ทำการรวบรวมข้อมูลช่วงเวลาเดียว (Cross-sectional Approach) จากแบบสอบถาม 8 ฉบับสมมุติฐาน 9 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา การวิเคราะห์แปรปรวนแบบสองทาง (Two-way Analysis of Variance) การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ด้วยวิธีการคัดเลือกตัวแปรเข้าสู่สมการแบบถอยหลัง (Backward Multiple Regression) ผลการศึกษาพบว่าแรงจูงใจภายนอก ที่เป็นสิ่งผลักดันให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาคือการสนับสนุนของผู้บริหารในขั้นตอนการดำเนินงานตามวงจรบริหารคุณภาพและความร่วมมือของผู้ร่วมงานอยู่ในระดับปานกลาง คือมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.01 แรงจูงใจที่เป็นแรงจูงใจภายในที่เป็นแรงผลักดันใน 4 ประเด็น ได้แก่เจตคติต่อการมีส่วนร่วม, แรงจูงใจต่อการทำงานประกันคุณภาพการศึกษา, ความพึงพอใจในการทำงาน, ความคาดหวังในงานประกันฯ พบว่าบุคลากรมีแรงจูงใจต่อการทำงานประกันคุณภาพการศึกษามีเฉลี่ย ในระดับมากเป็น 2.36 ทั้งนี้เจตคติต่อการมีส่วนร่วม,ความพึงพอใจในการทำงาน,ความคาดหวังในการทำงานประกัน มีค่าเฉลี่ยในระดับปานกลางเป็น 2.07,1.91 และ 1.95 การมีส่วนร่วมของบุคลากรในการประกันคุณภาพการศึกษา ในวงจรบริหารคุณภาพ พบว่าในทุกประเด็นอยู่ในระดับน้อยคือมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.19 และขั้นตอนการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบผลการดำเนินงานอยู่ในระดับไม่มีส่วนร่วม การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะแรงจูงใจภายในและภายนอกกับการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการประกันคุณภาพการศึกษาพบว่าการสนับสนุนของผู้บริหารมีความสัมพันธ์ทางบวกกับภาพรวมการมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และแรงจูงใจในการทำงาน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับภาพรวมการมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยการสนับสนุนของผู้บริหารในงานประกันคุณภาพการศึกษามีความสัมพันธ์กันสูงที่สุด (r = 0.32) รองลงมาคือ แรงจูงใจในการทำงานประกันคุณภาพการศึกษา (r = 0.22) และความร่วมมือของผู้ร่วมงาน (r = 0.21) การศึกษาลักษณะแรงจูงใจภายในและแรงจูงใจภายนอกมีอำนาจในการทำนายการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการประกันคุณภาพการศึกษา พบว่าตัวแปรที่สามารถร่วมกันทำนายการมีส่วนร่วมในงานประกันคุณภาพการศึกษา ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทีระดับ 0.01 คือ การสนับสนุนของผู้บริหาร ระดับการศึกษาปริญญาเอก ตำแหน่งงานผู้บริหาร พนักงานสายสนับสนุนและระยะการทำงานมากกว่า 20 ปี มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งสามารถร่วมกันทำนายการมีส่วนร่วมในงานประกันคุณภาพการศึกษา ได้ร้อยละ 24

บรรณานุกรม :
สง่าจิตร, ศิลศิริ , สำราญ, โสภณ , วิชญ์สันต์กุล, สายใจ , นากุ, อาภรณ์ . (2559). ลักษณะแรงจูงใจที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของบุคลากรในงานประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเขตพื้นที่พิษณุโลก.
    เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา .
สง่าจิตร, ศิลศิริ , สำราญ, โสภณ , วิชญ์สันต์กุล, สายใจ , นากุ, อาภรณ์ . 2559. "ลักษณะแรงจูงใจที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของบุคลากรในงานประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเขตพื้นที่พิษณุโลก".
    เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา .
สง่าจิตร, ศิลศิริ , สำราญ, โสภณ , วิชญ์สันต์กุล, สายใจ , นากุ, อาภรณ์ . "ลักษณะแรงจูงใจที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของบุคลากรในงานประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเขตพื้นที่พิษณุโลก."
    เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา , 2559. Print.
สง่าจิตร, ศิลศิริ , สำราญ, โสภณ , วิชญ์สันต์กุล, สายใจ , นากุ, อาภรณ์ . ลักษณะแรงจูงใจที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของบุคลากรในงานประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเขตพื้นที่พิษณุโลก. เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ; 2559.