ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การจัดการความรู้ผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านไอซีที ให้กับเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ตำบลดงมูลเหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์

หน่วยงาน มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ สถาบันวิจัยและพัฒนา

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การจัดการความรู้ผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านไอซีที ให้กับเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ตำบลดงมูลเหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์
นักวิจัย : นนทชา ชัยทวิชธานันท์ , ฐากูร อนุสรณ์พาณิชกุล , ยศวดี นิรารมย์
คำค้น : Knowledge Management,Learning Innovation,ICT,นวัตกรรมการเรียนรู้,ไอซีที,การจัดการความรู้
หน่วยงาน : มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ สถาบันวิจัยและพัฒนา
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2558
อ้างอิง : http://research.pcru.ac.th/rdb/project/dataview/977
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกระบวนการจัดการความรู้ผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ ด้านไอซีทีให้กับเยาวชนและประชาชนทั่วไป ในพื้นที่ต าบลดงมูลเหล็ก อ าเภอเมือง จังหวัด เพชรบูรณ์ และเพื่อจัดการความรู้จากกระบวนการจัดการความรู้ผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้านไอซี ทีพัฒนาเป็นคู่มือแนวทางการจัดการความรู้ชุมชน ซึ่งคณะผู้วิจัยได้ศึกษาการสร้างกระบวนการ เรียนรู้ให้กับเยาวชนและประชาชนทั่วไปได้เกิดทักษะ ความรู้ พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และ การประกอบ ต่อวงจรคอมพิวเตอร์ โดยใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ด้านคอมพิวเตอร์เป็นแกนกลางใน การจัดการความรู้และเก็บรวบรวม พัฒนาองค์ความรู้จากกระบวนการจัดการความรู้ผ่าน นวัตกรรมการเรียนรู้ให้เป็นคู่มือแนวทางการจัดการความรู้ชุมชน คณะผู้วิจัยได้ก าหนด กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่ เยาวชนอายุตั้งแต่ 15 ปี – 25 ปี ทั้งที่อยู่ในระบบการศึกษาและ นอกระบบการศึกษา จ านวน 30 คน และประชาชนทั่วไป จ านวน 30 คน ในพื้นที่ต าบลดงมูลเหล็ก อ าเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ โดย การศึกษาใช้วิธีวิทยาในการศึกษาที่หลากหลาย ได้แก่ วิธีการ สังเกต ( Observation) การสนทนากลุ่ม( Focus Group) การสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง กระบวนการกลุ่ม การทดสอบก่อนการเรียนรู้ (Pre-Test) การทดลองปฏิบัติ และสรุปบทเรียนหลัง ฝึกปฏิบัติการ(After Action Review) สรุปผลการน าเสนอ ผลการศึกษาแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1. การในสู่นอก :องค์ความรู้จากกระบวนการจัดการความรู้อยู่ในตัวคนตามวัตถุประสงค์ในข้อที่หนึ่ง เนื้อหาจะอธิบายรายละเอียดการวิเคราะห์ข้อมูลใน 5 หัวข้อ 1. ความคาดหวังและความรู้ก่อนการ จัดการความรู้ 2. การเรียนรู้ 3. ผลการทบทวนการเรียนรู้ 4. ผลการฝึกทดลองปฏิบัติ 5. ผลการสรุป การเรียนรู้หลังฝึกทดลองปฏิบัติการ( After Action Review) และสรุปวิเคราะห์ในตอนท้าย และ 2. องค์ความรู้ด้านการจัดการความรู้ชุมชนด้านสารสนเทศตามวัตถุประสงค์ในข้อที่สองเพื่อเผยแพร่ ความรู้ให้กับสาธารณะและแวดวงวิชาการต่อไป เป็นการอธิบายวิเคราะห์การกระบวนจัดการ ความรู้ในระดับ การรวบรวมความรู้ที่เป็นความรู้ที่เห็นชัดแจ้ง ( Explicit Knowledge) จากผล การศึกษาในข้อที่หนึ่งที่เป็นความรู้ในระดับ ความรู้ที่อยู่ในตัวคน (Tacit Knowledge) มาจัดเก็บให้ เป็นระบบให้สามารถเข้าถึงและค้นหาได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เช่น การจัดท าคู่มือ การจัดการ ความรู้ชุมชน ซึ่งจะได้ขยายรายละเอียดต่อไปข้างหน้า 

This research aims to create a knowledge management process through innovative learning ICT for youth and the general public in Tambon Dong Mun Lek, Muang Phetchabun. And to knowledge, from knowledge management process through innovative learning ICT development as a manual approach to knowledge management community. The researchers studied the learning process for youth and the general public have the skills and knowledge of basic computer operations per cycle computer. Using innovative computer learning is central to the knowledge management and collection. Cognitive development of knowledge management process through innovative learning approach to guide knowledge management community. The researchers targeted in this study were young people aged from 15 years - 25 years in the education system and the education system of 30 public and 30 in Tambon Dong Mun Lek, Muang Phetchabun by. study methodology the study used a variety of approaches, including observation. (Observation) discussion groups (Focus Group), semi-structured interviews. the group Testing prior learning (Pre-Test) experimental practice. And a summary of lessons learned after practice (After Action Review) concluded the presentations were divided into two parts: 1. the inside out. : Knowledge of knowledge management process within the objectives in terms of content will elaborate analysis of five topics: 1. expectations and prior knowledge, knowledge management, learning 2. 3. 4. review the learning of practical training. 5. The conclusion after learning laboratory practice (After Action Review) and a summary of the end, and 2. the knowledge management community, knowledge of information for the purposes of the second to disseminate knowledge to the public. and academic analysis to explain the process of knowledge management in gathering knowledge is the knowledge that clearly identify (explicit knowledge) study in which one is aware of the level of knowledge. in person (Tacit knowledge) to store and allow access to the system for quickly and easily, such as a manual knowledge management community. It has expanded detail further ahead. 

บรรณานุกรม :
นนทชา ชัยทวิชธานันท์ , ฐากูร อนุสรณ์พาณิชกุล , ยศวดี นิรารมย์ . (2558). การจัดการความรู้ผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านไอซีที ให้กับเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ตำบลดงมูลเหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์.
    เพชรบูรณ์ : มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ สถาบันวิจัยและพัฒนา.
นนทชา ชัยทวิชธานันท์ , ฐากูร อนุสรณ์พาณิชกุล , ยศวดี นิรารมย์ . 2558. "การจัดการความรู้ผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านไอซีที ให้กับเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ตำบลดงมูลเหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์".
    เพชรบูรณ์ : มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ สถาบันวิจัยและพัฒนา.
นนทชา ชัยทวิชธานันท์ , ฐากูร อนุสรณ์พาณิชกุล , ยศวดี นิรารมย์ . "การจัดการความรู้ผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านไอซีที ให้กับเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ตำบลดงมูลเหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์."
    เพชรบูรณ์ : มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ สถาบันวิจัยและพัฒนา, 2558. Print.
นนทชา ชัยทวิชธานันท์ , ฐากูร อนุสรณ์พาณิชกุล , ยศวดี นิรารมย์ . การจัดการความรู้ผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านไอซีที ให้กับเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ตำบลดงมูลเหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์. เพชรบูรณ์ : มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ สถาบันวิจัยและพัฒนา; 2558.