ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การสื่อสารในการจัดการการท่องเที่ยวของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การสื่อสารในการจัดการการท่องเที่ยวของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง
นักวิจัย : พรรัตน์ ทองเลิศ
คำค้น : สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง , การท่องเที่ยวเชิงเกษตร -- ไทย -- เชียงใหม่ , การสื่อสารในการจัดการ , The Royal Agricultural Station Angkhang , Agritourism -- Thailand -- Chiang Mai , Communication in management
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ปาริชาต สถาปิตานนท์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2556
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52078
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษา (1) การสื่อสารในการจัดการการท่องเที่ยวของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง และ (2) บทบาททางการสื่อสารของคณะทำงานมูลนิธิโครงการหลวงและคณะทำงานสถานีเกษตรหลวงอ่างขางในการจัดการการท่องเที่ยวของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง การวิจัยครั้งนี้ใช้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเอกสาร การสังเกต และการสัมภาษณ์เจาะลึกเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า การสื่อสารในการจัดการการท่องเที่ยวของสถานีเกษตรหลวงอ่างขางประกอบด้วย 5 ระยะ คือ (1) ระยะเริ่มต้น ได้แก่ ช่วงการเป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง (พ.ศ. 2512 - 2520) เน้นการเผยแพร่ภาพและเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์บนดอยอ่างขางผ่านสื่อมวลชนและการสื่อสารผ่านคำเชิญชวนจากผู้ปฏิบัติงานสู่บุคคลใกล้ชิด (2) ระยะที่สอง ได้แก่ ช่วงการเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรบนพื้นที่สูง (พ.ศ. 2521 - 2530) เน้นการสื่อสารผ่านกิจกรรมการศึกษาดูงาน (3) ระยะที่สาม ได้แก่ ช่วงการเตรียมความพร้อมเพื่อการเป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบครบวงจร (พ.ศ. 2531 - 2540) เน้นการสื่อสารผ่านการตกแต่งสถานที่และการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชนโดยการฝึกอบรม (4) ระยะที่สี่ ได้แก่ ช่วงการเปิดตัวในฐานะแหล่งท่องเที่ยวของโครงการหลวง (พ.ศ. 2541- 2549) เน้นการประชาสัมพันธ์ในเชิงรุกโดยการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์และการเชิญสื่อมวลชนเข้ามาทำข่าว และ (5) ระยะที่ห้า ได้แก่ ช่วงการเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงสุดในบรรดาแหล่งท่องเที่ยวของโครงการหลวงทั้ง 38 แห่ง (พ.ศ. 2550- 2556) เน้นการสื่อสารแบบผสมผสานและการสื่อสารผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ ผลการวิจัยพบว่า บทบาททางการสื่อสารของคณะทำงานมูลนิธิโครงการหลวงและคณะทำงานสถานีเกษตรหลวงอ่างขางในการจัดการการท่องเที่ยวของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ประกอบด้วย (1) ผู้นำทางการสื่อสาร มีบทบาทเป็นผู้ริเริ่มนโยบายด้านการท่องเที่ยว (2) ผู้บริหารจัดการ มีบทบาทเป็นผู้กำหนดแนวทางการปฏิบัติงานของคณะทำงานสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง (3) กลุ่มปฏิบัติการด้านสื่อ มีบทบาทเป็นผู้ผลิตสื่อเพื่อการเผยแพร่และการประชาสัมพันธ์ และ (4) กลุ่มปฏิบัติการด้านข้อมูลข่าวสาร มีบทบาทเป็นผู้สนับสนุนการปฏิบัติงานของกลุ่มปฏิบัติการด้านสื่อ โดยผลการวิจัยยังพบต่อไปอีกว่า ผู้นำทางการสื่อสารมีอิทธิพลทางการสื่อสารต่อคณะทำงาน สมาชิกในชุมชน และบุคคลที่มีส่วนร่วมในการจัดการการท่องเที่ยว ในขณะที่บุคคลทุกภายในคณะทำงานต่างก็มีบทบาทในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของสถานีเกษตรหลวงอ่างขางและบทบาทในการต้อนรับสื่อมวลชน นักท่องเที่ยว และผู้มาเยือนเช่นเดียวกัน

บรรณานุกรม :
พรรัตน์ ทองเลิศ . (2556). การสื่อสารในการจัดการการท่องเที่ยวของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พรรัตน์ ทองเลิศ . 2556. "การสื่อสารในการจัดการการท่องเที่ยวของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พรรัตน์ ทองเลิศ . "การสื่อสารในการจัดการการท่องเที่ยวของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556. Print.
พรรัตน์ ทองเลิศ . การสื่อสารในการจัดการการท่องเที่ยวของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2556.