ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ผลกระทบของโครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพฯที่มีต่อการใช้พลังงานในภาคขนส่ง

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ผลกระทบของโครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพฯที่มีต่อการใช้พลังงานในภาคขนส่ง
นักวิจัย : เชาวศิลป์ ยุชัย
คำค้น : -
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ฐิติศักดิ์ บุญปราโมทย์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2558
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51326
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อการใช้พลังงานของโครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯ โดยศึกษาการใช้พลังงาน เนื่องจากมีโครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเพิ่มขึ้นอีก 6 โครงการ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2563 ประกอบด้วย สายสีเขียวช่วงหมอชิต สะพานใหม่ สายสีเขียวช่วงแบริ่ง สมุทรปราการ สายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง บางแค บางซื่อ ท่าพระ สายสีม่วงช่วงบางใหญ่ บางซื่อ สายสีแดงช่วงบางซื่อ รังสิต และสายสีแดงช่วงบางซื่อ ตลิ่งชัน รวมระยะทางประมาณ 124 กิโลเมตร ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อการใช้พลังงานสาขาขนส่งในรูปแบบการเดินทางอื่นๆ พบว่า เมื่อระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเปิดบริการครบทุกสายทางจะมีการใช้พลังงานไฟฟ้า 450,593.0960 MWh/Y เพิ่มขึ้น 2.21 เท่าจากปี พ.ศ. 2558 โดยสัดส่วนการเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางมาใช้ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน มาจากรถโดยสารประจำทาง และรถส่วนบุคคลมากที่สุด ซึ่งคาดว่าในปี พ.ศ. 2563 จะมีการใช้พลังงานเชื้อเพลิงสำหรับรถโดยสารประจำทางจำนวน 100.1687 ล้านลิตรต่อปี แยกเป็นรถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซล 34.5969 ล้านลิตรต่อปี และรถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ 65.5718 ล้านกิโลกรัมต่อปี และหากมีการเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางมาสู่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนจะสามารถลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงรวม 130.0845 ล้านลิตร แยกเป็นรถโดยสารประจำทางลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงลงได้ 42.1118 ล้านลิตรต่อปี ขณะที่รถยนต์ส่วนบุคคลลดการใช้พลังงานลง 87.9727 ล้านลิตรต่อปี ดังนั้น การเพิ่มขึ้นของโครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ก่อให้เกิดการประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงของรถโดยสารประจำทาง และรถยนต์ส่วนบุคคลลงได้ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมในการเดินทาง รวมถึงการส่งเสริมให้มีการใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ที่สอดคล้องตามแผนอนุรักษ์พลังงานมีเป้าหมายลดความเข้มของการใช้พลังงานลงร้อยละ 30 ภายในปี 2579

บรรณานุกรม :
เชาวศิลป์ ยุชัย . (2558). ผลกระทบของโครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพฯที่มีต่อการใช้พลังงานในภาคขนส่ง.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เชาวศิลป์ ยุชัย . 2558. "ผลกระทบของโครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพฯที่มีต่อการใช้พลังงานในภาคขนส่ง".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เชาวศิลป์ ยุชัย . "ผลกระทบของโครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพฯที่มีต่อการใช้พลังงานในภาคขนส่ง."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558. Print.
เชาวศิลป์ ยุชัย . ผลกระทบของโครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพฯที่มีต่อการใช้พลังงานในภาคขนส่ง. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2558.