ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ประสิทธิผลของการเผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์เชิงบูรณาการบนสื่อใหม่ของมหาวิทยาลัยรังสิต

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ประสิทธิผลของการเผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์เชิงบูรณาการบนสื่อใหม่ของมหาวิทยาลัยรังสิต
นักวิจัย : สาลินี จีนจรรยา
คำค้น : -
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : พนม คลี่ฉายา , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2558
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50936
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบประสิทธิผลของการเผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์เชิงบูรณาการบนสื่อใหม่ของสาขาวิชาวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ ของมหาวิทยาลัยรังสิต ใช้วิธีการวิจัยเชิงทดลอง แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง โดยมีกลุ่มทดลองเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 62 คน การจัดกระทำในการทดลองคือ เนื้อหาเกี่ยวกับสาขาวิชาวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ ที่เผยแพร่แบบการบูรณาการบนสื่อใหม่ โดยได้ประยุกต์หลักการบางส่วนของการเล่าเรื่องแบบทรานส์มีเดีย กล่าวคือนำคุณลักษณะเฉพาะของ 3 แพลตฟอร์ม ได้แก่ ยูทูบ เฟซบุ๊กแฟนเพจ และเว็บไซต์ มาใช้ในการออกแบบผลิตและเผยแพร่เนื้อหาขึ้นมาเฉพาะสำหรับใช้ในการวิจัยครั้งนี้ โดยออกแบบให้แต่ละแพลตฟอร์มมีเนื้อหาและวิธีการนำเสนอที่แตกต่างกัน แต่มีจุดเชื่อมโยงที่กลุ่มทดลองสามารถนำเนื้อหาแต่ละแพลตฟอร์มมาประกอบขึ้นเป็นข้อมูลในภาพรวมของเนื้อหาที่ต้องการเผยแพร่ การดำเนินการทดลองมี 3 ขั้นตามลำดับ คือ 1) วัดประสิทธิผลด้านความรู้ ทัศนคติ และความตั้งใจเข้าศึกษาต่อ ก่อนการทดลอง 2) ทดลองเผยแพร่เนื้อหาที่ออกแบบผลิตขึ้นไปยังกลุ่มทดลอง ติดต่อกันเป็นเวลา 10 วัน เก็บข้อมูลวิเคราะห์ความผูกพันต่อเนื้อหาที่เผยแพร่ ด้วยการสังเกต การบันทึกข้อมูลสถิติการเข้าถึง และการตอบสนองต่อเนื้อหาทั้ง 3 แพลตฟอร์ม 3) วัดประสิทธิผลทั้งสามด้านหลังการทดลอง ผลการวิจัยสรุปได้ดังต่อไปนี้ กลุ่มทดลองมีความผูกพันต่อเนื้อหาที่เผยแพร่ในทุกแพลตฟอร์ม โดยให้ความสนใจกดติดตามเฟซบุ๊กแฟนเพจและยูทูบ มีการอ่านเนื้อหาบนเว็บไซต์เกือบทั้งหมด และมีส่วนร่วมกดไลค์ และแชร์โพสต์หรือคลิปบนเฟซบุ๊กแฟนเพจและยูทูบ สำหรับประสิทธิผลของการเผยแพร่สรุปได้ว่า ความรู้ ทัศนคติ และการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อ ก่อนและหลังการเผยแพร่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยพบว่า ความรู้หลังการเผยแพร่สูงกว่าก่อนการเผยแพร่ ในความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาหลักสูตร รูปแบบการเรียนการสอน และแนวทางประกอบอาชีพหลังจากสำเร็จ ด้านทัศนคติพบว่า ทัศนคติหลังการเผยแพร่สูงกว่าก่อนการเผยแพร่ โดยมีภาพลักษณ์เชิงบวก และมีทัศนคติเชิงบวกต่อรูปแบบการเรียนการสอน และแนวทางประกอบอาชีพหลังจากสำเร็จ ด้านความตั้งใจเข้าศึกษาต่อหลังการเผยแพร่สูงกว่าก่อนการเผยแพร่ ทั้งนี้เป็นการตัดสินใจศึกษาต่อในระดับปานกลาง

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558

บรรณานุกรม :
สาลินี จีนจรรยา . (2558). ประสิทธิผลของการเผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์เชิงบูรณาการบนสื่อใหม่ของมหาวิทยาลัยรังสิต.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สาลินี จีนจรรยา . 2558. "ประสิทธิผลของการเผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์เชิงบูรณาการบนสื่อใหม่ของมหาวิทยาลัยรังสิต".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สาลินี จีนจรรยา . "ประสิทธิผลของการเผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์เชิงบูรณาการบนสื่อใหม่ของมหาวิทยาลัยรังสิต."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558. Print.
สาลินี จีนจรรยา . ประสิทธิผลของการเผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์เชิงบูรณาการบนสื่อใหม่ของมหาวิทยาลัยรังสิต. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2558.