ชื่อเรื่อง | : | การศึกษาความผูกพันในงานของพยาบาลวิชาชีพ GENERATION Y |
นักวิจัย | : | ธิดารัตน์ สิริวราวุธ |
คำค้น | : | - |
หน่วยงาน | : | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ผู้ร่วมงาน | : | วาสินี วิเศษฤทธิ์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์ |
ปีพิมพ์ | : | 2558 |
อ้างอิง | : | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50886 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | การวิจัยแบบบรรยายครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความผูกพันในงานของพยาบาลวิชาชีพ Generation Y โดยการศึกษาแบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 สังเคราะห์ความผูกพันในงาน โดยการทบทวนวรรณกรรมร่วมกับการสนทนากลุ่มพยาบาลวิชาชีพ Generation Y จำนวน 7 คน ระยะที่ 2 ใช้เทคนิคการวิจัยแบบ Delphi Technique โดยการหาฉันทามติจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 4 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 ผู้บริหารทางการพยาบาล จำนวน 4 คน กลุ่มที่ 2 พยาบาลวิชาชีพระดับผู้ปฏิบัติงาน Generation Y จำนวน 10 คน กลุ่มที่ 3 ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ จำนวน 3 คน และกลุ่มที่ 4 นักวิชาการ / อาจารย์พยาบาล สาขาการบริหารการพยาบาล จำนวน 4 คน รวมทั้งสิ้น 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 สัมภาษณ์ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับความผูกพันในงานของพยาบาลวิชาชีพ Generation Y ขั้นตอนที่ 2 วิเคราะห์ผลการสัมภาษณ์ สร้างเป็นแบบสอบถามเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับความสำคัญของข้อคำถาม ขั้นตอนที่ 3 นำข้อมูลที่ได้มาคำนวณทางสถิติโดยการหาค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ และเพิ่มคำตอบตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญในรอบที่ 2 เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาคำตอบเป็นรายบุคคลอีกครั้ง นำข้อมูลในรอบที่ 3 มาคำนวณหาค่ามัธยฐานที่มีค่ามากกว่า 3.50 และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ที่น้อยกว่า 1.00 เพื่อสรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันว่า ความผูกพันในงานของพยาบาลวิชาชีพ Generation Y ควรมี จำนวน 4 ด้าน 33 ข้อย่อย ประกอบด้วย 1) ด้านความมุ่งมั่นในงาน 11 ข้อย่อย 2) ด้านความเสียสละในงาน 6 ข้อย่อย 3) ด้านความภาคภูมิใจในงาน 7 ข้อย่อย 4) ด้านการสร้างสรรค์พัฒนานวัตกรรมในงาน 9 ข้อย่อย ทุกข้อมีระดับความสำคัญมากที่สุด (Med = 4.50 -4.85, IR = 0.37 -0.98) ผลการวิจัยสามารถใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล เสริมสร้างให้พยาบาลวิชาชีพ Generation Y มีความผูกพันในงาน และพัฒนาบุคลากรทางการพยาบาลให้มีประสิทธิภาพต่อไป วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558 |
บรรณานุกรม | : |
ธิดารัตน์ สิริวราวุธ . (2558). การศึกษาความผูกพันในงานของพยาบาลวิชาชีพ GENERATION Y.
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ธิดารัตน์ สิริวราวุธ . 2558. "การศึกษาความผูกพันในงานของพยาบาลวิชาชีพ GENERATION Y".
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ธิดารัตน์ สิริวราวุธ . "การศึกษาความผูกพันในงานของพยาบาลวิชาชีพ GENERATION Y."
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558. Print. ธิดารัตน์ สิริวราวุธ . การศึกษาความผูกพันในงานของพยาบาลวิชาชีพ GENERATION Y. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2558.
|