ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การพัฒนาโมเดลการตอบสนองข้อสอบแบบผสมพหุระดับสำหรับการวิเคราะห์กลุ่มความสามารถแฝง

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาโมเดลการตอบสนองข้อสอบแบบผสมพหุระดับสำหรับการวิเคราะห์กลุ่มความสามารถแฝง
นักวิจัย : ภัทรภร เจนสุทธิเวชกุล
คำค้น : -
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ , ศิริชัย กาญจนวาสี , สังวรณ์ งัดกระโทก
ปีพิมพ์ : 2558
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50663
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อพัฒนาโมเดล การประมาณค่ากลุ่มความสามารถแฝงของบุคคลตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบแบบผสมพหุระดับ ที่มีการบูรณาการโมเดลการตอบสนองข้อสอบแบบ 3 พารามิเตอร์ โมเดลการวิเคราะห์กลุ่มแฝง และโมเดลพหุระดับ (2) เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง แม่นยำของการจำแนกกลุ่มคุณลักษณะแฝงของแต่ละบุคคล โดยใช้โมเดลการตอบสนองข้อสอบแบบผสมพหุระดับที่พัฒนาขึ้น จากข้อมูลจำลอง และ (3) เพื่อวิเคราะห์จำแนกกลุ่มคุณลักษณะแฝงของแต่ละบุคคล โดยใช้โมเดลการตอบสนองข้อสอบแบบผสมพหุระดับที่พัฒนาขึ้น จากข้อมูลผลการตอบข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 2 ส่วนคือ (1) ข้อมูลจำลองผลการตอบข้อสอบของนักเรียน ภายใต้เงื่อนไขคือ จำลองกลุ่มแฝงระดับโรงเรียน 6 กลุ่มแฝง แต่ละกลุ่มแฝงจำลองผลการตอบข้อสอบสองสถานการณ์คือ จำนวนข้อสอบ 6 ข้อ และ 15 ข้อ ของนักเรียนในโรงเรียน 4 ขนาด และ (2) ข้อมูลทุติยภูมิ ผลการตอบข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) การศึกษาครั้งนี้จำลองข้อมูลโดยใช้การเขียนคำสั่งการประมวลผลบนโปรแกรม R ด้วยแพ็คเกจ IRTOYS และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การเขียนคำสั่งการประมวลผลบนโปรแกรม R ด้วยแพ็คเกจ LTM และ MCLUST และตรวจสอบความถูกต้อง แม่นยำของการจำแนกกลุ่มแฝงด้วยการวิเคราะห์ซ้ำแต่ละสถานการณ์จำนวน 25 ครั้ง ผลการวิจัยที่สำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. โมเดลการตอบสนองข้อสอบแบบผสมพหุระดับที่พัฒนาขึ้น สำหรับจำแนกกลุ่มความสามารถแฝงของบุคคล เป็นโมเดลที่มีการบูรณาการโมเดลการตอบสนองข้อสอบแบบ 3 พารามิเตอร์ โมเดลการวิเคราะห์กลุ่มแฝง และโมเดลพหุระดับ ซึ่งมีขั้นตอนการวิเคราะห์ทั้งสิ้น 5 ขั้นตอนได้แก่ (1) ประมาณค่าพารามิเตอร์ และคำนวณหาความน่าจะเป็นแบบมีเงื่อนไขที่แต่ละคนที่มีรูปแบบการตอบเหมือนกันจะตอบถูกในแต่ละข้อของข้อมูลจำลอง (2) แบ่งกลุ่มความสามารถแฝงระดับบุคคล (3) คำนวณความสามารถของโรงเรียน (4) แบ่งกลุ่มความสามารถแฝงระดับโรงเรียน (5) คำนวณหาความน่าจะเป็นที่จะตอบคำถามในแต่ละข้อถูกของแต่ละโรงเรียน 2. การศึกษาด้วยข้อมูลจำลอง ผลการวิจัยให้ข้อค้นพบว่าโมเดลที่พัฒนาขึ้นสามารถจำแนกกลุ่มความสามารถแฝงของบุคคลได้ถูกต้องและแม่นยำ สำหรับข้อสอบ 6 ข้อ จำแนกได้ถูกต้องคิดเป็นร้อยละ 96 และสำหรับข้อสอบ 15 ข้อ จำแนกได้ถูกต้อง คิดเป็นร้อยละ 100 3. การศึกษาด้วยข้อมูลผลการตอบข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า สามารถจำแนกกลุ่มความสามารถแฝงของบุคคล ในระดับบุคคลและระดับโรงเรียนได้ 20 กลุ่ม และ 9 กลุ่มตามลำดับ

วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558

บรรณานุกรม :
ภัทรภร เจนสุทธิเวชกุล . (2558). การพัฒนาโมเดลการตอบสนองข้อสอบแบบผสมพหุระดับสำหรับการวิเคราะห์กลุ่มความสามารถแฝง.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ภัทรภร เจนสุทธิเวชกุล . 2558. "การพัฒนาโมเดลการตอบสนองข้อสอบแบบผสมพหุระดับสำหรับการวิเคราะห์กลุ่มความสามารถแฝง".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ภัทรภร เจนสุทธิเวชกุล . "การพัฒนาโมเดลการตอบสนองข้อสอบแบบผสมพหุระดับสำหรับการวิเคราะห์กลุ่มความสามารถแฝง."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558. Print.
ภัทรภร เจนสุทธิเวชกุล . การพัฒนาโมเดลการตอบสนองข้อสอบแบบผสมพหุระดับสำหรับการวิเคราะห์กลุ่มความสามารถแฝง. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2558.