ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การรับรู้ความรู้สึกปลอดภัยและประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานของระบบไฟฟ้าแสงสว่างบนทางสัญจรทางเท้า

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การรับรู้ความรู้สึกปลอดภัยและประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานของระบบไฟฟ้าแสงสว่างบนทางสัญจรทางเท้า
นักวิจัย : พนัชกร ประกอบปราณ
คำค้น : -
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : วรภัทร์ อิงคโรจน์ฤทธิ์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2558
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50513
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (สถ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558

ลักษณะของแสงสว่างบนทางสัญจรทางเท้ามีความสำคัญต่อความรู้สึกปลอดภัยและช่วยขยายขอบเขตการใช้งานเส้นทางสัญจรในเวลากลางคืน รูปแบบการติดตั้งดวงโคมที่มีการใช้งานในปัจจุบันเป็นรูปแบบการติดตั้งดวงโคมบนเสาสูงซึ่งสามารถให้แสงในวงกว้างได้ดี อย่างไรก็ตามในบางพื้นที่อาจมีข้อจำกัดทำให้ไม่สามารถติดตั้งดวงโคมบนเสาสูงได้ จึงต้องติดตั้งดวงโคมในระดับความสูงที่ลดลงและให้แสงสว่างแบบเฉพาะที่ งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของตำแหน่งและระยะห่างในการติดตั้งดวงโคมที่ส่งผลต่อการรับรู้ความรู้สึกปลอดภัย โดยมีตำแหน่งการติดตั้งดวงโคม 3 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบ A (ติดตั้งที่ระดับ 0.20 เมตร) รูปแบบ B (ติดตั้งที่ระดับ 1.00 เมตร) และรูปแบบ C (ติดตั้งที่ระดับ 0.20 และ 1.00 เมตร) และมีระยะห่างในการติดตั้งดวงโคม 3 ระยะ ได้แก่ ทุกระยะ 1.00 เมตร, 2.00 เมตร และ 3.00 เมตร งานวิจัยชิ้นนี้เก็บข้อมูลจากสถานที่จริงในเวลากลางคืน โดยสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นบุคคลทั่วไป สัญชาติไทย คละเพศและอายุ จำนวน 59 คน ผลการวิจัยพบว่า ตำแหน่งและระยะห่างในการติดตั้งดวงโคมส่งผลกระทบต่อความรู้สึกปลอดภัยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยการติดตั้งดวงโคมรูปแบบ B1 (ติดตั้งดวงโคมที่ระดับ 1.00 เมตร ด้วยระยะห่าง 1.00 เมตร) และ C1 (ติดตั้งดวงโคมที่ระดับ 0.20 และ 1.00 เมตร ด้วยระยะห่าง 1.00 เมตร) ส่งผลให้ค่าเฉลี่ยความคิดเห็นด้านความเพียงพอของแสงสว่าง ความรู้สึกปลอดภัย ความชัดเจนในการมองเห็นใบหน้าของผู้สัญจรที่เดินสวนทางมาและความไม่สบายทางสายตาจากแสงบาดตามีค่ามากกว่าค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของรูปแบบการติดตั้งดวงโคมบนเสาสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อพิจารณาประเด็นด้านการรับรู้ความรู้สึกปลอดภัยควบคู่กับอัตราการใช้พลังงานพบว่า การติดตั้งดวงโคมรูปแบบ B1 เป็นรูปแบบเดียวที่มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นด้านความรู้สึกปลอดภัยมากกว่ารูปแบบการติดตั้งบนเสาสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติและมีค่าการใช้พลังงานตามมาตรฐาน ASHRAE90.1-2007

บรรณานุกรม :
พนัชกร ประกอบปราณ . (2558). การรับรู้ความรู้สึกปลอดภัยและประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานของระบบไฟฟ้าแสงสว่างบนทางสัญจรทางเท้า.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พนัชกร ประกอบปราณ . 2558. "การรับรู้ความรู้สึกปลอดภัยและประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานของระบบไฟฟ้าแสงสว่างบนทางสัญจรทางเท้า".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พนัชกร ประกอบปราณ . "การรับรู้ความรู้สึกปลอดภัยและประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานของระบบไฟฟ้าแสงสว่างบนทางสัญจรทางเท้า."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558. Print.
พนัชกร ประกอบปราณ . การรับรู้ความรู้สึกปลอดภัยและประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานของระบบไฟฟ้าแสงสว่างบนทางสัญจรทางเท้า. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2558.