ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การศึกษาการเรียนการสอนสุขภาพอนามัยในกลุ่มสร้างประสบการณ์ชีวิต ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพิษณุโลก

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การศึกษาการเรียนการสอนสุขภาพอนามัยในกลุ่มสร้างประสบการณ์ชีวิต ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพิษณุโลก
นักวิจัย : ละเอียด วังคีริ
คำค้น : -
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : พชรวรรณ จันทรางศุ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2534
อ้างอิง : 9745790508 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48714
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเรียนการสอนสุขภาพอนามัยในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพิษณุโลก ด้านหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน สื่อการสอน การวัดผลและประเมินผลและการนิเทศการสอน ผลการวิจัย 1.) ด้านหลักสูตรครูส่วนใหญ่ศึกษาหลักสูตรอย่างละเอียดและมีปัญหาเกี่ยวกับเอกสารด้านสุขภาพอนามัยสำหรับครูและนักเรียนค้นคว้าไม่เพียงพอเนื้อหาส่วนใหญ่เหมาะสมยกเว้น ป.2 เรื่องโรคติดต่อและอันตรายจากสิ่งแวดล้อมในชุมชน ชั้น ป.4 เรื่องสิ่งเสพติด และโรคติดต่อ ชั้น ป.6 เรื่องการเลี้ยงดูทารกและการอบรมเด็ก 2.) ด้านการจัดการเรียนการสอนครูส่วนใหญ่ไม่มีการปรับหลักสูตรแต่เตรียมการสอนทุกครั้งและมีปัญหาผู้ปกครองไม่ร่วมมือส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพอนามัยแก่นักเรียนเทคนิควิธีสอนที่ครูใช้น้อยที่สุดคือการสร้างสถานการณ์จำลอง กิจกรรมและโครงการที่ครูจัดทำมากคือ การจัดป้ายนิเทศ การรักษาความสะอาดในบริเวณโรงเรียน การบริการดูแลสุขภาพอนามัยนักเรียน การฝึกปฏิบัติแปรงฟันที่ถูกวิธีและอมน้ำยาฟลูออไรด์ และโครงการฟันดี-มีสุข 3.) ด้านสื่อการสอน ครูส่วนใหญ่จัดทำสื่อการสอนขึ้นใช้เองและมีปัญหาสื่อการสอนไม่เพียงพอ 4.) ด้านการวัดผลและประเมินผลครูส่วนใหญ่ประเมินผลทุกครั้งเมื่อจบบทเรียนและมีปัญหาเรื่องการสร้างเครื่องมือ เทคนิควิธีวัดผลที่ครูใช้น้อยที่สุดคือ การให้นักเรียนประเมินตนเอง 5.) ด้านการนิเทศการสอน ครูส่วนใหญ่ได้รับการนิเทศโดยผู้บริหารโรงเรียนด้วยวิธีแนะนำเป็นราบบุคคล ครูมีปัญหาเรื่องวิธีการนิเทศที่ได้รับและต้องการการนิเทศเรื่องเทคนิควิธีสอนแบบต่างๆ ส่วนความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ได้รับจากการจัดการเรียนการสอนสุขภาพอนามัยในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตนักเรียนเห็นว่าได้รับประสบการณ์ในระดับปานกลางทุกเรื่องยกเว้นด้านโภชนาการเรื่องการรับประทานอาหารที่ได้รับประสบการณ์ในระดับมาก

บรรณานุกรม :
ละเอียด วังคีริ . (2534). การศึกษาการเรียนการสอนสุขภาพอนามัยในกลุ่มสร้างประสบการณ์ชีวิต ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพิษณุโลก.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ละเอียด วังคีริ . 2534. "การศึกษาการเรียนการสอนสุขภาพอนามัยในกลุ่มสร้างประสบการณ์ชีวิต ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพิษณุโลก".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ละเอียด วังคีริ . "การศึกษาการเรียนการสอนสุขภาพอนามัยในกลุ่มสร้างประสบการณ์ชีวิต ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพิษณุโลก."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534. Print.
ละเอียด วังคีริ . การศึกษาการเรียนการสอนสุขภาพอนามัยในกลุ่มสร้างประสบการณ์ชีวิต ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพิษณุโลก. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2534.