ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การศึกษารูปแบบการนำเสนอและเนื้อหาโรคเอดส์ในโฆษณาทางโทรทัศน์ ของสำนักนายกรัฐมนตรี

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การศึกษารูปแบบการนำเสนอและเนื้อหาโรคเอดส์ในโฆษณาทางโทรทัศน์ ของสำนักนายกรัฐมนตรี
นักวิจัย : วัชรีพร สุโรจนานนท์
คำค้น : -
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ประศักดิ์ หอมสนิท , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2539
อ้างอิง : 9746337386 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47996
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการนำเสนอ เนื้อหา และจุดมุ่งหมายทางการศึกษาในโฆษณาทางโทรทัศน์ที่ใช้เผยแพร่ความรู้เรื่องโรคเอดส์ในด้านเนื้อหาโรคเอดส์ และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาและจุดมุ่งหมายทางการศึกษาในโฆษณาโทรทัศน์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ โฆษณาทางโทรทัศน์ที่ใช้เผยแพร่ความรู้เรื่องโรคเอดส์ของสำนักนายกรัฐมนตรี และนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร-วิชาชีพสังกัดกรมอาชีวศึกษาและสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยมีดังต่อไปนี้ 1. รูปแบบการนำเสนอ : รูปแบบการนำเสนอที่พบในโฆษณาทางโทรทัศน์ คือการใช้ ความรู้สึกเป็นรูปแบบการนำเสนอ คิดเป็นร้อยละ 40 การใช้บุคคลเป็นรูปแบบการนำเสนอคิดเป็นร้อยละ 32 และการใช้เหตุผลเป็รูปแบบการนำเสนอ คิดเป็นร้อยละ 28 ตามลำดับ 2. เนื้อหา : เนื้อหาที่ปรากฎในโฆษณาทางโทรทัศน์คือ การป้องกัน คิดเป็นร้อยละ 72 การติดต่อของโรค คิดเป็นร้อยละ 64 และทัศนคติที่ถูกต้องในการอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อคิดเป็นร้อยละ 28 ตามลำดับ 3. จุดมุ่งหมายทางการศึกษา : จุดมุ่งหมายทางการศึกษาในโฆษณาทางโทรทัศน์คือ ด้านจิตพิสัย คิดเป็นร้อยละ 100 ด้านพุทธิพิสัย คิดเป็นร้อยละ 96 แต่ไม่พบจุดมุ่งหมายด้านทักษะพิสัย 4. ความคิดเห็นของนักศึกษา : ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาและจุดมุ่งหมายปลายทางการศึกษาในโฆษณา พบว่า 4.1 รูปแบบการนำเสนอ : นักศึกษาให้ความสนใจการใช้เหตุผลเป็นรูปแบบการนำเสนอคิดเป็นร้อยละ 46.05 การใช้ความรู้สึกเป็นรูปแบบการนำเสนอ คิดเป็นร้อยละ 36.84 และการใช้ตัวบุคคลเป็นรูปแบบการนำเสนอ คิดเป็นร้อยละ 17.11 4.2 เนื้อหา : นักศึกษารับรู้เนื้อหาในโฆษณาทางโทรทัศน์ได้ในระดับปานกลาง 4.3 จุดมุ่งหมายปลายทางการศึกษา : นักศึกษารับรู้ดมุ่งหมายปลายทางการศึกษาในโฆษณาทางโทรทัศน์ได้ในระดับต่ำ

บรรณานุกรม :
วัชรีพร สุโรจนานนท์ . (2539). การศึกษารูปแบบการนำเสนอและเนื้อหาโรคเอดส์ในโฆษณาทางโทรทัศน์ ของสำนักนายกรัฐมนตรี.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วัชรีพร สุโรจนานนท์ . 2539. "การศึกษารูปแบบการนำเสนอและเนื้อหาโรคเอดส์ในโฆษณาทางโทรทัศน์ ของสำนักนายกรัฐมนตรี".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วัชรีพร สุโรจนานนท์ . "การศึกษารูปแบบการนำเสนอและเนื้อหาโรคเอดส์ในโฆษณาทางโทรทัศน์ ของสำนักนายกรัฐมนตรี."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539. Print.
วัชรีพร สุโรจนานนท์ . การศึกษารูปแบบการนำเสนอและเนื้อหาโรคเอดส์ในโฆษณาทางโทรทัศน์ ของสำนักนายกรัฐมนตรี. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2539.